Cà phê và rủi ro tim mạch

Cập nhật, 05:41, Thứ Bảy, 25/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu mới cho thấy rằng uống cà phê chứa caffein không ảnh hưởng đáng kể đến vấn đề tim mạch.

Nhưng nó báo hiệu một sự gia tăng nhẹ trong một loại nhịp tim không đều khác ở những người uống nhiều hơn 1 ly/ngày. Và nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người có xu hướng đi bộ nhiều hơn và ngủ ít hơn vào những ngày họ uống cà phê.

Tác giả nghiên cứu- TS Gregory Marcus- bác sĩ tim mạch ĐH California, San Francisco, cho biết nghiên cứu này đo lường trực tiếp các tác động sinh học của việc uống hoặc không uống cà phê có chứa caffein ở cùng một người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê chứa caffein không dẫn đến nhịp tim tăng thêm hàng ngày, được gọi là co thắt tâm nhĩ sớm. Nhưng chúng đã được chứng minh là có thể dự đoán một tình trạng tim nguy hiểm tiềm ẩn được gọi là rung tâm nhĩ.

Họ cũng tìm thấy bằng chứng nhỏ về một loại nhịp tim bất thường khác xuất phát từ các ngăn dưới của tim, được gọi là co thắt tâm thất sớm. Những nhịp đập như vậy cũng phổ biến và thường không nghiêm trọng, nhưng chúng có liên quan đến nguy cơ suy tim cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều nhịp đập sớm này hơn ở những ngày uống cà phê, nhưng chỉ ở những người uống 2 ly trở lên mỗi ngày.

Một kết quả thú vị: Những người có biến thể di truyền khiến họ phân hủy caffein nhanh hơn, ít bị mất ngủ hơn, trong khi những người chuyển hóa caffein chậm hơn thì mất ngủ nhiều hơn.

MINH CHÂU (nguồn: MedicalXpress)