Sổ tay

ChatGPT thời cơ và thách thức

Cập nhật, 06:09, Thứ Tư, 15/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Sự ra đời của chatGPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot do Công ty OpenAI, Mỹ ra mắt tháng 11/2022) đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận của nhiều người, Bộ GD - ĐT cũng vừa tổ chức tọa đàm về “ChatGPT, trí tuệ nhân tạo - lợi ích và thách thức đối với giáo dục”.

ChatGPT có thể sẽ phát triển mạnh mẽ định hình tương lai giáo dục của đất nước của tất cả các quốc gia trên thế giới. Cũng chưa có một nghiên cứu nào để tìm hiểu và nhận thức rõ những cơ hội và những thách thức mà ChatGPT đặt ra.

Riêng đối với phụ huynh đặc biệt là những phụ huynh có con nhỏ thì Chat GPT ảnh hưởng rất lớn. Cái gì nghĩ không ra cứ lên Internet mà tra Google đã trở thành quan ngại lâu nay.

Bây giờ, học sinh làm cho cha mẹ giật mình bởi khi làm bài tập hoặc giải đáp những vấn đề ba mẹ đưa ra bằng cách Chat GPT.

Bạn tôi có con học tiểu học, khi được cho bài toán, làm văn… bé đã biết nhập nội dung chat lên GPT và nhờ sự trợ giúp. Chat GPT giống như một người bạn ảo, một người thầy ảo nhưng tác động thật.

ChatGPT đạt tới độ hiểu kỹ năng sâu sắc ngôn ngữ chữ viết của con người như một người thông minh. Có thể nó sẽ giúp người ta soạn thảo văn bản trong một thời gian ngắn, làm văn...

Vấn đề phụ huynh chúng ta lo lắng băn khoăn là sản phẩm khoa học công nghệ có làm giảm khả năng sáng tạo của học sinh hay không? Nếu mục tiêu của chúng ta là dạy con học tập chất lượng, nhận thức đúng, giải quyết trọn vẹn… thì hãy kiểm soát để con không lạm dụng công nghệ ngay từ bây giờ?

Tôi nghĩ rằng giáo dục trước hết là dạy cách làm người, trong đó đức tính trung thực cực kỳ quan trọng. ChatGPT vô tình làm đòn bẩy cho các trường hợp đạo văn, lười nhác không sáng tạo trong học tập. Những phiên bản giống nhau và thiếu bản sắc cá nhân sẽ xuất hiện. Gian lận trong học tập với ChatGPT thực sự dễ dàng hơn.

Con người vẫn là trên hết dù tất cả công nghệ có phát triển đến mức độ nào, nhà trường truyền thống không thể được thay thế bởi nhà trường ảo giống như việc chúng ta có thể sống ảo nhưng không thể no khi ăn cơm ảo được. Hãy dạy cho con, cho học trò đặc biệt là các em nhỏ hiểu được vấn đề này.

VĨNH PHÚC