Tiến thêm một bước tạo ra thuốc giảm đau tốt hơn

Cập nhật, 17:58, Chủ Nhật, 15/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Trong nỗ lực tiếp tục phát triển thuốc giảm đau opioid, các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã sử dụng công nghệ cryoEM để giải quyết các cải tiến cấu trúc chi tiết của toàn bộ họ các thụ thể opioid liên kết với các peptit tự nhiên.

Công trình này, được xuất bản tạp chí Cell, cung cấp một khung cấu trúc toàn diện giúp các nhà phát triển thuốc thiết kế hợp lý các loại thuốc giảm đau an toàn hơn.

Thuốc opioid làm giảm đau bằng cách bắt chước chức năng giảm đau tự nhiên trong các triệu chứng thần kinh của chúng ta. Chúng là thuốc giảm đau tốt nhất, mạnh nhất hiện nay. Tuy nhiên, chúng đi kèm với các tác dụng phụ nghiêm trọng như tê liệt, nghiện và suy hô hấp, dẫn đến tử vong do quá liều.

PGS.TS Bryan L. Roth và GS Dược học Michael Hooker cho biết: “Vấn đề trong lĩnh vực này là chúng ta thiếu hiểu biết ở cấp độ phân tử về sự tương tác giữa các peptide opioid và các thụ thể của chúng. Chúng tôi cần sự hiểu biết này để thiết kế hợp lý các loại thuốc lấy cảm hứng từ peptide hoặc peptide mạnh và an toàn”.

MINH CHÂU (Nguồn: Phys.org)