Trứng có thể loại bỏ muối và vi nhựa khỏi nước biển

Cập nhật, 05:35, Thứ Bảy, 03/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu tại Princeton Engineering đã phát hiện ra rằng lòng trắng trứng có thể được sử dụng để loại bỏ muối và vi nhựa khỏi nước biển.

Các nhà khoa học đã sử dụng chất thực phẩm để tạo ra aerogel, một vật liệu nhẹ và xốp có thể được sử dụng trong nhiều loại ứng dụng, bao gồm lọc nước, lưu trữ năng lượng, cách âm và cách nhiệt.

GS Craig Arnold đã đưa ra ý tưởng này khi đang ngồi trong một cuộc họp của khoa. Ông nói: “Tôi đang ngồi đó, nhìn chằm chằm vào chiếc bánh mì kẹp của mình. Và tôi tự nghĩ, đây chính xác là kiểu cấu trúc mà chúng ta cần”.

Ông yêu cầu nhóm phòng thí nghiệm làm các công thức bánh mì khác nhau trộn với carbon để xem liệu chúng có thể tạo lại cấu trúc aerogel mà ông cần hay không.

Để tìm ra chất hoạt động đúng, nhóm nghiên cứu tiếp tục loại bỏ các thành phần khi họ thử nghiệm đến khi cuối cùng, chỉ còn lại lòng trắng trứng.

Lòng trắng trứng bao gồm protein gần như nguyên chất. Khi được đông khô và làm nóng đến 900 độ C trong môi trường không có oxy, chúng tạo ra cấu trúc gồm các sợi carbon và các tấm graphene liên kết với nhau.

GS Arnold và các cộng sự đã phát hiện ra rằng vật liệu tạo thành có thể loại bỏ muối và vi nhựa khỏi nước biển với hiệu suất lên đến 99%.

CHIÊU HÂN (nguồn: InterestingEngineering)