Google muốn tạo AI với 1.000 ngôn ngữ

Cập nhật, 06:42, Chủ Nhật, 06/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Google vừa cho biết họ muốn phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) bằng cách sử dụng 1.000 ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới trong giai đoạn các gã khổng lồ công nghệ cạnh tranh thống trị chiến trường tiếp theo của internet.

Johan Schalkwyk - một nhà nghiên cứu tại Google, cho biết: “Hãy tưởng tượng một người dùng internet mới ở châu Phi nói tiếng Wolof... sử dụng điện thoại để hỏi hiệu thuốc gần nhất ở đâu”.

Schalkwyk nói rằng rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới “không phải ai cũng biết”. Theo Schalkwyk, có hơn 7.000 ngôn ngữ trên toàn cầu. Tuy nhiên, Google chỉ cung cấp hơn 130 bản dịch trong số đó.

Gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đang nhắm đến việc mở rộng đáng kể điều này và muốn khai thác dữ liệu bằng các ngôn ngữ mới không chỉ từ các văn bản có sẵn trên internet mà còn từ video, hình ảnh và bài phát biểu. Nhóm cũng đang tìm cách thu thập các đoạn âm thanh cho các ngôn ngữ mà có thể không có nhiều tài liệu viết.

Google lên kế hoạch tích hợp những tiến bộ vào các sản phẩm của mình, bao gồm cả YouTube và Google Dịch.

Meta - công ty mẹ của Facebook vào đầu năm nay đã công bố một kế hoạch tương tự có tên No Language Left Behind được thiết kế để tạo ra các hệ thống dịch thuật bao gồm hàng trăm ngôn ngữ trên thế giới.

CHIÊU HÂN (Nguồn: TechXplore)