GIẤC NGỦ KÉM CHẤT LƯỢNG

Có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp

Cập nhật, 21:04, Chủ Nhật, 13/11/2022 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ Open, ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể liên quan đến việc phát triển bệnh tăng nhãn áp, mất thị lực không thể phục hồi.

Các nhà nghiên cứu đề cập nghiên cứu làm sáng tỏ sự cần thiết của liệu pháp giấc ngủ, đặc biệt đối với những người có nguy cơ mất cơ địa cao. Bệnh tăng nhãn áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, ảnh hưởng đến hàng triệu người.

409.053 người tham gia nghiên cứu được tuyển chọn từ năm 2006- 2010. Trong thời gian theo dõi gần 11 năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 8.690 trường hợp mắc bệnh tăng nhãn áp.

Những người tham gia ngủ ngáy và buồn ngủ ban ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn 10%, trong khi những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 13%.

Mô hình giấc ngủ không phải là yếu tố duy nhất được nêu trong nghiên cứu. Những người mắc bệnh lớn tuổi hơn, có nhiều khả năng là nam giới, hút thuốc lá mãn tính và có tỷ lệ cao huyết áp hoặc tiểu đường hơn những người không được chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp.

HẢI HUỲNH (nguồn: the journal BMJ Open)