Ghi nhận ca song thai cùng trứng khác giới tính đầu tiên tại Việt Nam

Cập nhật, 22:29, Thứ Tư, 09/11/2022 (GMT+7)

 

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố ca hiếm song thai cùng trứng khác kiểu hình, kiểu gene - Ảnh: D.LIỄU
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố ca hiếm song thai cùng trứng khác kiểu hình, kiểu gene - Ảnh: D.LIỄU

Chiều 9/11, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công bố một ca hiếm phát hiện song thai cùng trứng nhưng khác nhau về kiểu hình, kiểu gene. Đây là ca đặc biệt lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Sim - giám đốc Trung tâm Chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các tài liệu y học khẳng định rằng song thai cùng trứng giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và kiểu hình, cùng giới tính.

Tuy nhiên mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận một trường hợp thai phụ 23 tuổi, mang thai lần đầu, thai tự nhiên. Kết quả siêu âm cho thấy chung một bánh nhau, hai buồng ối từ tuần thai thứ 8. Thai phụ đến đơn vị can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám ở tuần thai 16 vì có một thai phù.

Sau khi hội chẩn, siêu âm và chọc ối phát hiện thai A phù, giới tính trên siêu âm là nữ, kiểu gene nữ Tumer (45.X). Thai B bình thường về mặt hình thái và giới tính trên siêu âm là nam, kiểu gene nam (46,XY).

Các xét nghiệm di truyền chuyên sâu khác cũng đã được thực hiện và chứng minh rằng hai thai chung một trứng, cùng bánh nhau nhưng có kiểu gene khác nhau. 

Theo tài liệu y văn trên thế giới, song thai cùng trứng giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và kiểu hình, cùng giới tính.

Tuy nhiên, siêu âm tuần thứ 18 cho thấy thai nhi bệnh lý phù thai nặng, đã có dấu hiệu thai lưu. Sau khi nhận được tư vấn của các bác sĩ, gia đình quyết định đình chỉ thai nghén.

"Mặc dù cặp song sinh không thể ra đời nhưng đây là trường hợp cực hiếm, minh chứng cho thấy vẫn có một số trẻ song thai cùng trứng nhưng không giống nhau 100% về kiểu gene và kiểu hình", bác sĩ Sim thông tin.

Bác sĩ Sim nhận định ca bệnh hy hữu đặc biệt này đã cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành di truyền học và ngành sản phụ khoa.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Đức Phấn - chủ tịch Hội Di truyền học y học Việt Nam - cho hay ca bệnh này là ca bệnh rất hy hữu. Mặc dù gia đình đã đình chỉ thai nghén. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là liệu rằng nếu cặp vợ chồng này tiếp tục sinh con tự nhiên thì có gặp tình trạng này không?

"Vì vậy, việc nghiên cứu khoa học là rất cần thiết, cùng với đó là nghiên cứu các yếu tố di truyền để giúp các cặp vợ chồng có con khỏe mạnh", ông Phấn nhận định.

Ông Nguyễn Duy Ánh - giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - cho biết để thực hiện nghiên cứu được ca bệnh này đòi hỏi phải thực hiện bằng các máy móc hiện đại và sự nỗ lực nghiên cứu của chuyên gia.

"Việc công bố ca bệnh sẽ giúp các đồng nghiệp, chuyên gia lĩnh vực sinh sản có thêm những bằng chứng khoa học về các trường hợp song sinh. Từ đó, nếu có gặp những trường hợp tương tự khác, các bác sĩ có thể nhận định, can thiệp kịp thời", ông Ánh thông tin.

Theo DƯƠNG LIỄU/Tuổi Trẻ online