Axit béo Omega-3 giúp tăng chỉ số IQ cho trẻ sinh non

Cập nhật, 06:42, Chủ Nhật, 06/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc (SAHMRI) đã tìm thấy mối liên hệ giữa axit béo Omega-3 được gọi là axit docosahexaenoic (DHA) và sự gia tăng chỉ số IQ ở trẻ sinh non.

Trẻ sinh non thường có điểm IQ thấp hơn và suy giảm nhận thức so với trẻ sinh đủ tháng.

TS Jacqueline Gould cho biết: “Những đứa trẻ sinh ra trong thời kỳ mang thai sớm nhất bị thiếu hụt nguồn cung cấp DHA tự nhiên thường tích tụ trong não trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Những em bé này có nồng độ DHA trong mô não thấp, điều này có thể góp phần dẫn đến kết quả nhận thức kém hơn”.

Nghiên cứu theo dõi 323 trẻ sinh trước 29 tuần tuổi thai, những trẻ được cung cấp 60mg DHA/kg mỗi ngày qua đường ruột hoặc ống kiểm soát.

Họ được so sánh với 333 trẻ em trong nhóm đối chứng, những trẻ được tiêm nhũ tương không có DHA. Khi được 5 tuổi, trẻ em ở cả 2 nhóm đều trải qua bài kiểm tra IQ theo thang điểm thông minh của Wechsler mầm non và tiểu học (WPPSI).

TS Gould cho biết: “Trung bình, nhóm DHA đạt được 3,5 điểm trong thang điểm IQ so với nhóm đối chứng. Những kết quả rất hứa hẹn này cho thấy DHA có tiềm năng cải thiện hiệu suất nhận thức khi được sử dụng qua nhũ tương cho trẻ sinh trước 29 tuần tuổi thai”.

MINH CHÂU

(Nguồn: the New England Journal of Medicine)