Làm sống lại các tế bào và nội tạng từ một con heo chết

Cập nhật, 19:57, Chủ Nhật, 07/08/2022 (GMT+7)

 

Ngay sau khi một sinh vật chết đi, các tế bào bắt đầu chết và các cơ quan bắt đầu hư hỏng. Một nhóm các nhà nghiên cứu ĐH Yale đã phát triển một công nghệ có thể khôi phục hoạt động của tế bào ngay cả sau khi chết. Công nghệ đáng kinh ngạc này, được gọi là OrganEx, có thể được sử dụng để bắt đầu sửa chữa tế bào ngay cả trong các cơ quan bị tổn thương. Nhà nghiên cứu gợi ý rằng OrganEx có thể đem lại các phương pháp cấy ghép nội tạng và phương pháp điều trị thiếu máu cục bộ hiệu quả hơn.

Thiếu máu cục bộ là một tình trạng gây ra cái chết của các mô và tế bào trong một cơ quan do giảm cung cấp máu và oxy. Mức độ nghiêm trọng của rối loạn này có thể được hiểu từ thực tế là thiếu máu cục bộ cơ tim thường được coi là nguyên nhân chính gây ra suy tim ở người. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học có thể khôi phục hoạt động tế bào ở một con heo chết do ngừng tim, sau khi nó chết trong vòng 1 giờ.

“Các tế bào không chết ngay sau khi chết, điều này về cơ bản mở ra khả năng can thiệp. Với nghiên cứu này, chúng tôi đã chỉ ra rằng nếu được can thiệp đúng cách, các tế bào sẽ không bị chết”- tác giả nghiên cứu- Zvonimir Vrselja- nói.

OrganEx là một công nghệ tái tưới máu liên quan đến việc tái tuần hoàn oxy và máu đến các tế bào và mô để chúng có thể duy trì chức năng ngay cả sau khi chết vài giờ.

HẢI HUỲNH (nguồn: InterestingEngineering)