Tìm ra hợp chất giúp giảm cân không cần tập thể dục

Cập nhật, 05:14, Thứ Hai, 27/06/2022 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trường Y Baylor (Mỹ) thông báo đã tìm thấy một loại axit amin biến đổi có tên là Lac-Phe- có thể giúp giảm cân hiệu quả.

“Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là giúp giảm cân, cải thiện sự thèm ăn và cải thiện chức năng tiêu hóa, đặc biệt đối với những người thừa cân và béo phì”- Yong Xu, GS. Nhi khoa- tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo các nhà khoa học, phân tử Lac-Phe được tổng hợp từ lactate (một hợp chất sinh ra sau khi tập luyện cường độ cao) và phenylalanin (một loại axit amin tạo nên protein trong cơ thể người).

Thực nghiệm cho thấy Lac-Phe liều cao có thể làm giảm đến 50% sự thèm ăn sau khoảng 12 giờ mà không ảnh hưởng đến sự vận động và tiêu hao năng lượng. Khi dùng Lac-Phe cho chuột trong 10 ngày, hợp chất này đã làm giảm đáng kể lượng thức ăn, giảm cân, giảm mỡ và tăng khả năng dung nạp glucose.

Nghiên cứu cũng xác định một loại enzyme- được gọi là CNDP2- tham gia vào quá trình sản xuất Lac-Phe. Những con chuột thiếu enzym này giảm cân chậm hơn những con chuột khác.

Ngoài chuột, các nhà khoa học cũng tìm thấy nồng độ Lac-Phe trong huyết tương của ngựa và người tăng lên sau khi tập thể dục, mở ra khả năng ứng dụng của hợp chất này cho con người.

CHIÊU HÂN (nguồn: The Independent)