Phát triển "siêu gỗ" cho kết cấu hạ tầng

Cập nhật, 05:58, Chủ Nhật, 15/05/2022 (GMT+7)

(VLO) PGS. Hai “Thomas” Lin (Khoa Kỹ thuật Môi trường và Dân dụng, ĐH bang Louisiana) vừa phát triển loại gỗ có độ cứng và độ bền cao, tiết kiệm chi phí và có thể được sử dụng cho kết cấu hạ tầng dân dụng chịu tải nặng và có khả năng phục hồi được gọi là siêu gỗ.

PGS. Lin cho biết: “Nghiên cứu gần đây về vật liệu nano làm từ gỗ đã dẫn đến một loại vật liệu cấu trúc hiệu suất cao được gọi là siêu gỗ. Nó xuất phát từ mong muốn cho các ứng dụng tiên tiến trong các lĩnh vực dân dụng, ô tô, hàng không vũ trụ và kỹ thuật sản xuất”.

Siêu gỗ là một loại vật liệu gỗ được làm đông đặc, được sản xuất bằng cách phân tách một phần gỗ tự nhiên và sau đó làm đông đặc thông qua quá trình ép nóng. Sản xuất gỗ siêu bền có khả năng bền vững và tiết kiệm chi phí, vì nó tránh được các quy trình sản xuất tiêu tốn nhiều năng lượng liên quan đến xi măng và thép.

PGS. Lin cho biết: “Độ bền và mô đun đàn hồi của siêu gỗ không chỉ vượt trội so với gỗ tự nhiên mà còn có thể vượt xa bê tông, chống lại sự phân hủy do độ ẩm gây ra và côn trùng, chẳng hạn như mối mọt”.

CHIÊU HÂN (nguồn: TechXplore)