Giải pháp chiếu sáng đô thị thông minh cho ĐBSCL

Cập nhật, 14:09, Thứ Ba, 17/05/2022 (GMT+7)

 

Hệ thống chiếu sáng thông minh giúp nâng tầm vị thế thành phố.
Hệ thống chiếu sáng thông minh giúp nâng tầm vị thế thành phố.

Theo các chuyên gia, hiện nay, hệ thống chiếu sáng thông minh là một trong những chiến lược phát triển các đô thị theo hướng hiện đại. Và để hướng đến xây dựng thành phố thông minh cần một chiến lược phát triển lâu dài, kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn.

Bắt đầu từ tiện ích thông minh

TS. Trần Quý- Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam- chia sẻ: Để có thể thiết lập, phát triển đô thị thông minh, tạo cho kinh tế phát triển bền vững cần hướng đến việc sử dụng các tài nguyên, kiến thức một cách hiệu quả thông qua một hệ thống công cụ quản lý hiện đại. Việc phát triển, thiết kế ánh sáng đô thị là một phần trong việc phát triển hạ tầng nhằm thông minh hóa hệ thống chiếu sáng, tiết kiệm nhân lực và đặc biệt tối ưu nguồn tài nguyên, giảm khí thải, đồng nghĩa với bảo vệ môi trường.

Theo đó, hệ thống chiếu sáng thông minh là một trong những chiến lược phát triển các đô thị theo hướng thông minh, hiện đại. Tại Cần Thơ, ông Hà Vũ Sơn- Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết: Trong giai đoạn “bình thường mới”, lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL đã có những chính sách phục hồi kinh tế, đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các khu đô thị có ứng dụng các công nghệ hiện đại, kỹ thuật số. Trong đó, quy hoạch đô thị Cần Thơ theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; là đô thị hạt nhân của vùng. Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng một hình mẫu hệ thống chiếu sáng thông minh.

Ông Phạm Lê Minh- Giám đốc điều hành khối IOT, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, cho hay: “Sứ mệnh của thành phố thông minh là tối ưu hóa các chức năng của thành phố, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời cải thiện cuộc sống cho cư dân sử dụng công nghệ thông minh và phân tích dữ liệu. Những giá trị của một thành phố thông minh dựa trên chất lượng công nghệ mà con người ở đó lựa chọn, chứ không chỉ phụ thuộc vào việc có bao nhiêu công nghệ được sử dụng”.

Còn tại Vĩnh Long, thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai dịch vụ và ứng dụng đô thị thông minh ở nhiều dịch vụ khác nhau như y tế, giáo dục, du lịch, giám sát dịch vụ công,… Cuối năm 2019, Vĩnh Long đã tổ chức vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và là tỉnh đầu tiên của miền Nam khai trương vận hành. Đây là bước ngoặt quan trọng làm tiền đề cho việc phát triển đô thị thông minh. Bên cạnh đó, Vĩnh Long cũng có rất nhiều công nghệ để triển khai đô thị thông minh, thậm chí mỗi lĩnh vực lại có những công nghệ khác nhau, nhưng bộ mặt chung của một đô thị thông minh chính là cơ sở hạ tầng, công trình thông minh. Hiện nay TP Vĩnh Long đang dần trở thành một trung tâm đô thị hiện đại với những công trình sáng tạo, đổi mới mang tính biểu tượng, nhiều hệ thống chiếu sáng thông minh, giúp nâng tầm vị thế thành phố.

Làm nổi bật bản sắc đô thị sông nước

Theo các chuyên gia, việc xây dựng đô thị thông minh hiện nay là một xu thế tất yếu. Trong đó, phải đề ra những giải pháp hiệu quả về mặt kinh tế, xây dựng hạ tầng kỹ thuật về chiếu sáng cho thành phố, trở thành một đô thị cân bằng giữa truyền thống - hiện đại, làm nổi bật bản sắc văn hóa của vùng đô thị sông nước.

Ông Lê Công Tuấn Kiệt- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang, chia sẻ: “Xây dựng đô thị thông minh là vấn đề phức tạp, không chỉ dừng lại ở vấn đề nguyên tắc điều khiển mà còn xuất phát từ thực tế quản lý đô thị. Trong khi đó, quản lý đô thị mỗi nơi có đặc thù riêng. Chúng tôi hướng đến sự “thông minh- an toàn- thẩm mỹ” với công nghệ dẫn đầu, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí cho các công trình chiếu sáng và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên”.

Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang đã giới thiệu các giải pháp chiếu sáng toàn diện, phát triển đô thị thông minh.
Công ty CP Bóng đèn Ðiện Quang đã giới thiệu các giải pháp chiếu sáng toàn diện, phát triển đô thị thông minh.

Với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung tại ĐBSCL, Điện Quang đã không ngừng tìm tòi và nghiên cứu đưa ra các giải pháp tổng thể giúp xây dựng mô hình thành phố thông minh, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, tiện nghi, tiết kiệm và thông minh phục vụ tối ưu nhu cầu của người dân. Các giải pháp không chỉ đem tới hệ thống chiếu sáng chuyên nghiệp, làm đẹp cảnh quan mà còn có thể điều khiển, lập trình và tự động hóa một cách thông minh nhằm tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: TRÀ MY