Một liều vắc xin HPV duy nhất đủ để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Cập nhật, 05:54, Chủ Nhật, 17/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Vi rút gây khối u ở người (HPV) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mọi người vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về loại vi rút có thể dẫn đến các loại ung thư khác nhau như ung thư cổ tử cung, âm đạo và âm hộ ở phụ nữ và mụn cóc sinh dục ở cả nam và nữ.

Là căn bệnh phổ biến nhất trong số những hậu quả do HPV gây ra, ung thư cổ tử cung ước tính gây ra 342.000 ca tử vong và theo hướng này, các nhà khoa học trên thế giới đang tiến hành các nghiên cứu để đánh bại cả HPV và ung thư cổ tử cung.

Hiện, nhóm cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tiêm chủng (SAGE) đã đưa ra một tuyên bố tiết lộ rằng một liều vắc xin HPV cung cấp đủ khả năng bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung.

“Đây có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc ngăn ngừa căn bệnh này; khi chứng kiến nhiều liều thuốc đặc biệt cứu sống nhiều trẻ em gái hơn”- WHO nhận xét trong tuyên bố của họ.

Ai cần chủng ngừa HPV? Thực tế là HPV và những hậu quả của nó thường liên quan đến phụ nữ, nhưng tất cả những trẻ sơ sinh, bất kể giới tính, đều được đề nghị tiêm phòng HPV. Có thể tiêm vắc xin này ngay cả khi 9 tuổi vì lý tưởng nhất là mọi người nên tiêm vắc xin trước khi họ có quan hệ tình dục và có nguy cơ tiếp xúc với HPV.

HẢI HUỲNH (Nguồn: InterestingEngineering)

Các tin khác: