SARS-CoV-2 giả mạo phần cứng của tế bào để vượt qua hệ miễn dịch

Cập nhật, 15:25, Thứ Bảy, 15/05/2021 (GMT+7)

Các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 thường dẫn đến tử vong, được cho là do phản ứng miễn dịch cấp tính của chính bệnh nhân chứ không phải do tổn thương do vi rút gây ra trực tiếp.

Do đó, các nỗ lực nghiên cứu lớn được đầu tư vào việc tìm ra cách vi rút kiểm soát để thực hiện một cuộc xâm lấn hiệu quả trong khi hệ miễn dịch đi chệch hướng. Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên Tạp chí Nature tiết lộ một chiến lược đa nhóm mà vi rút sử dụng để đảm bảo sự nhân lên nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tránh bị hệ miễn dịch phát hiện.

Trong thời gian bị nhiễm SARS-CoV-2, không chỉ phản ứng miễn dịch bị trì hoãn, tạo điều kiện cho vi rút nhanh chóng tái tạo không bị cản trở, mà một khi phản ứng này xảy ra, nó thường nghiêm trọng đến mức thay vì chống lại vi rút mà ngược lại nó gây hại cho vật chủ là con người.

TS. Noam Stern-Ginossar thuộc Viện Khoa học Weizmann cho biết: “Khi các tế bào bị nhiễm vi rút, chúng bắt đầu biểu hiện một loạt các gien chống vi rút cụ thể- một số hoạt động như những bảo vệ tuyến đầu và gặp vi rút trực tiếp trong chính tế bào, trong khi các gien khác được tiết ra môi trường của tế bào, cảnh báo cho các tế bào lân cận và dùng hệ miễn dịch để chống lại kẻ xâm lược. Tại thời điểm này, cả tế bào và vi rút đều chạy đua đến các ribosome, nhà máy tổng hợp protein của tế bào, nơi mà chính vi rút thiếu. Điều gì xảy ra sau đó là một cuộc chiến giữa 2 bên về nguồn tài nguyên quý giá này”.

Nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ cách SARS-CoV-2 giành được ưu thế trong trận chiến này. Vi rút có thể tấn công phần cứng của tế bào, chiếm quyền điều khiển bộ máy tổng hợp protein.

Tin tốt là nghiên cứu này đã thành công trong việc xác định các protein vi rút liên quan đến quá trình ngắt vật chủ bởi SARS-CoV-2, điều này có thể mang lại cơ hội mới để phát triển các phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)