Không nên uống nhiều rượu, bia trước hoặc sau tiêm vắc xin COVID-19

Cập nhật, 05:22, Thứ Bảy, 08/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Các bác sĩ Mỹ cảnh báo: không nên uống rượu, bia quá nhiều trước hoặc sau khi được chủng ngừa SARS-CoV-2 vì nó có thể ức chế hệ thống miễn dịch và làm giảm tác dụng.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy việc uống nhiều rượu có thể làm giảm tác dụng các mũi tiêm ngừa vi rút corona.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy uống rượu quá chén không chỉ có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch mà còn trực tiếp ngăn chặn hệ thống miễn dịch, việc uống “suốt thời gian” tiêm vắc xin COVID-19 có thể ngăn cơ thể tạo ra kháng thể.

TS. Ilhem Messaoudi- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus (ĐH California, Irvine)- nói với The New York Times về tác động của rượu đối với phản ứng miễn dịch.

Cô cho biết: những người uống rượu vừa phải- không quá 2 ly/ngày đối với nam giới hoặc 1 ly/ngày đối với phụ nữ- không có lý do gì để lo lắng.

“Nhưng hãy nhận thức rõ việc uống vừa phải và uống quá nhiều. Thật nguy hiểm khi uống một lượng lớn rượu vì nó tác động lên tất cả các hệ thống sinh học, bao gồm cả hệ miễn dịch”.

Uống nhiều rượu mỗi ngày có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị cảm lạnh thông thường, cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.

Khi rượu đi qua cơ thể và tiếp xúc với đường tiêu hóa, nó có thể làm thay đổi số lượng vi khuẩn trong ruột, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, vì nó có thể loại bỏ vi khuẩn tốt bảo vệ cơ thể.

Rượu cũng có thể ngăn chặn các tế bào của hệ miễn dịch tiếp cận vị trí nhiễm trùng và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác.

Phải mất 2 tuần sau liều cuối cùng mới tạo kháng thể, uống nhiều rượu có thể ngăn cản hoặc trì hoãn hệ thống miễn dịch thực hiện điều này.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)