Phương pháp xét nghiệm máu mới biết được bệnh gan trong 1 giờ

Cập nhật, 09:32, Chủ Nhật, 27/05/2018 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Gan và Sức khỏe Tiêu hóa UCL cùng ĐH Massachusetts tuyên bố một phương pháp xét nghiệm máu mới nhanh chóng và hiệu quả có thể phát hiện tổn thương gan trước khi các triệu chứng được hình thành và xác thực bằng cách sử dụng các mẫu lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu cho biết xét nghiệm có thể đáp ứng nhu cầu rất lớn về phát hiện sớm bệnh gan vì nó phân biệt giữa các mẫu lấy từ những người khỏe mạnh và những người có mức độ tổn thương gan
khác nhau.

Nghiên cứu được công bố trên trang Advanced Materials, mô tả phương pháp mới phát hiện xơ hóa gan- giai đoạn đầu tiên của sẹo gan dẫn đến bệnh gan gây tử vong nếu không được kiểm soát- từ một mẫu máu trong 30- 45 phút.

“Bệnh gan là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong không có triệu chứng, nghĩa là nó không được phát hiện cho đến giai đoạn cuối của bệnh”- đồng tác giả William Rosenberg cho biết.

Gần 1/2 số người trưởng thành ở các nước phương Tây phải đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh gan do uống rượu bia quá nhiều hoặc béo phì.

Các nhà nghiên cứu của ĐH Massachusetts đã thiết kế một cảm biến sử dụng các phân tử lớn gọi là polyme, được phủ một loại thuốc nhuộm huỳnh quang liên kết với một protein máu dựa trên các đặc tính hóa học của chúng.

Thuốc nhuộm huỳnh quang thay đổi độ sáng và màu sắc, tạo ra một dạng huỳnh quang khác nhau tùy thuộc vào thành phần protein của mẫu máu.

Nhóm nghiên cứu UCL đã thử nghiệm cảm biến bằng cách so sánh kết quả từ các mẫu máu nhỏ (tương đương với kiểm tra chích ngón tay) từ 65 người, trong 3 nhóm bệnh nhân khỏe mạnh và những bệnh nhân bị xơ hóa giai đoạn sớm và muộn.

Các nhóm được xác định bằng cách sử dụng xét nghiệm Fibrosis Liver Enhanced (ELF) là tiêu chuẩn hiện có để phát hiện xơ hóa gan. Họ nhận thấy rằng cảm biến có thể xác định các mức protein khác nhau trong huyết thanh trong 3 nhóm.

“Phương pháp này được biết đến như một “mũi hóa học”, vì nó có thể nhận ra sự khác biệt giữa các mẫu máu khỏe mạnh và không mạnh mà không dựa vào các dấu hiệu bệnh”- đồng tác giả William Peveler, cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Medical Xpress)