Tiểu phẩm

Tương lai "sáng chói"

Cập nhật, 22:10, Chủ Nhật, 24/07/2022 (GMT+7)

 

THANH TUYỀN

Một thanh niên nhà nọ, lười biếng không muốn làm mà chỉ muốn ngồi không hưởng thụ. Suốt ngày ăn với ngủ, anh ta ao ước mình có thật nhiều tiền, được ăn những thức ăn ngon, ở nhà đẹp, đi xe sang.

Một hôm, anh ta đi đám giỗ nhà một người hàng xóm, tình cờ anh ta gặp một ông thầy bói, anh ta tới gần và xin thầy xủ quẻ:

- Dạ. Thưa thầy! Bói cho con một quẻ, xem tương lai thế nào? Sự nghiệp ra sao?

Thầy nhìn anh ta một lượt và xem cả chỉ tay rồi bảo:

- Chà chà! Tốt lắm con ạ! Tương lai con sẽ “sáng chói”!

Anh ta mừng rỡ, cảm ơn thầy rối rít và lật đật quay về.

Năm sau, người ông của anh ta mất do tuổi già sức yếu, không còn ai để dựa dẫm, bảo bọc nên anh ta đành ra ngoài để kiếm sống. Lăn lộn với cuộc sống mưu sinh, bươn chải với nhiều nghề khác nhau. Tình cờ, anh ta đi ngang nhìn thấy một tiệm sắt đang cần thợ phụ, anh ta ghé vào xin việc. Qua trao đổi anh ta thấy công việc cũng tương đối ổn định nên nhận lời vào làm. Sau một thời gian, anh ta trở thành một người thợ hàn thực thụ, kiếm được nhiều tiền phụ giúp cho gia đình và mở một cửa tiệm riêng.

Đêm nọ, anh ta nằm mơ thấy mình gặp lại ông thầy bói năm xưa, ông ta cười thật tươi và hết lời khen ngợi anh. Giật mình tỉnh giấc, anh ta chợt ngộ ra đúng là “sáng chói”! Và chỉ có lao động mới đem lại cuộc sống ấm no, chứ không phải ngồi không trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác!