Tiểu phẩm

Quen tay!

Cập nhật, 05:15, Thứ Hai, 27/06/2022 (GMT+7)

Bác Tám và Bác Tư rủ nhau đến quán quen để ăn phở. Do đi khá sớm nên quán còn ít khách. Thấy chú Ba chủ quán phở bưng cái thùng 5 lít đựng đầy tương ớt rót trực tiếp vào mười mấy cái chai nhựa nhỏ, miệng chai nhỏ xíu nhưng rót không đổ ra ngoài giọt tương ớt nào. Bác Tám nhìn một lúc rồi tấm tắc khen:

- Chú Ba giỏi thiệt!

Chú Ba cười khà khà rồi nói:

- Quen tay thôi!

Bác Tám nói:

- Chú nói “quen tay thôi” làm tôi nhớ đến chuyện “Ông lão bán dầu” trong sách Cổ học tinh hoa: Có ông quan bắn cung rất giỏi nên kiêu căng. Một hôm ông đang bắn cung trong vườn nhà thì có ông lão bán dầu đi qua, đặt gánh xuống đứng xem. Ông lão thấy ông quan bắn mười phát trúng được tám, chín thì hơi gật gù mỉm cười. Ông quan gọi vào hỏi: - Nhà ngươi cũng biết bắn à? Ta bắn chưa được giỏi hay sao? Ông lão nói: - Chẳng phải giỏi gì cả. Chẳng qua là quen tay thôi!. Ông quan giận lắm, nói: - Nhà ngươi dám khinh ta bắn không giỏi à? Ông lão nói: - Ông cứ xem tôi rót dầu thì đủ biết. Ông lão lấy cái bầu đặt xuống đất, để đồng tiền lên miệng, lấy cái môi từ từ rót dầu qua lỗ đồng tiền mà không dây một tí dầu nào ra đồng tiền cả. Xong, ông lão nói: - Tôi cũng chẳng phải giỏi gì, chỉ quen tay mà thôi! Ông quan bấy giờ mới chịu là phải.

Nghe xong câu chuyện, mọi người bàn tán nói có những người quen tay làm ra được những sản phẩm rất tinh xảo, những người quen việc giải quyết công việc rất nhanh chóng, chính xác…

Chú Ba chủ quán phở nói:

- Có thêm được nhiều người quen tay như các anh nói thì xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, nhưng có những người “quen tay” thì xã hội khốn khổ vì họ đấy. Như “ăn cắp quen tay”, bị bắt bị phạt bị tù xong thả ra lại đi ăn cắp tiếp.

Bác Tư lên tiếng:

- Còn có những hạng người “quen tay” còn nguy hiểm hơn bọn trộm cướp. Đó là những nhân viên và quan chức thoái hóa, biến chất. Họ “quen tay” bòn rút công quỹ, ăn chặn, kê giá, vòi vĩnh người dân và doanh nghiệp, tìm mọi cách ăn hối lộ, lớn ăn lớn, nhỏ ăn nhỏ. Họ cấu kết thành từng nhóm lợi ích để kiếm tiền bằng mọi giá. Họ chính là bầy sâu mọt đang gặm nhấm, phá hoại đất nước này đấy. Hiện lãnh đạo đang làm mọi cách để khóa tay chúng lại, trừ hại cho dân!

Bác Tám nói:

- Lò đã đỏ lửa, sớm muộn gì thì lũ sâu dân, mọt nước này cũng vào hết trong lò cho chừa cái thói “quen tay”!

TRUNG NGÔN