Tiểu phẩm: Bái phục!

Cập nhật, 16:57, Chủ Nhật, 23/07/2017 (GMT+7)

Trời mưa rả rích, đám người ngồi chơi trong nhà vợ chồng thằng Đậu có dịp ngồi “tám” lâu hơn. Chị Hai Lúa nói:

- Mấy năm nay bà con mình mệt thiệt. Nuôi cá, heo, gà, vịt tốn biết bao nhiêu công sức, tiền bạc, đến khi thu hoạch thì thương lái mua rẻ như bèo. Báo hại bà con mình thua lỗ nặng, nợ nần ắp lẵm, nhiều người phải phá sản. Thật tội cho bà con mình!

- Ừ, nuôi ít lỗ ít, nuôi nhiều lỗ nhiều. Kiểu này không biết mình phải nuôi con gì để làm giàu đây ta?- chị Ba Cò nói.

Sau câu nói của chị Ba Cò, mọi người đưa ra ý kiến bàn bạc sôi nổi. Người thì nói nuôi rùa, người thì nói nuôi cua đinh, người thì nói nuôi rắn ri voi, người thì đưa ý kiến độc đáo hơn là nuôi đỉa, nuôi rắn hổ! Từ bàn bạc chuyển qua tranh luận, không ai chịu ai. Thấy bầu không khí có phần căng thẳng, anh Hai Lúa e hèm rồi lên tiếng:

- Theo tui, tốt nhất là ta tiếp tục nuôi heo!

Mọi người ngạc nhiên trố mắt nhìn anh như dò hỏi.

Anh Hai Lúa cười hì hì, nói tiếp:

- Nuôi heo dễ làm giàu lắm đó! Trong kê khai tài sản có nhiều sếp giải trình là nhờ nuôi heo mà có tài sản tiền tỷ, có biệt thự, biệt phủ hoành tráng! Nguồn tin này do ông Thiếu tướng Công an phát biểu tại hội nghị giao ban thanh tra các bộ, ngành mà báo chí đăng tải đấy.

Nghe xong, vợ thằng Đậu há hốc mồm, mắt trợn ngược, hồi lâu thở ra cái khì, nói:

- Bà con mình nuôi heo lỗ thấy mụ nội, còn mấy sếp này nhờ nuôi heo mà có tài sản tiền tỷ, biệt thự, biệt phủ. Tài thật, giỏi thật! Bái phục, bái phục!

TRUNG NGÔN