Tàu hủ kho măng dầu mè

Cập nhật, 08:58, Thứ Ba, 18/05/2021 (GMT+7)

 

Tàu hủ non kho lạt với măng tươi, dầu mè.
Tàu hủ non kho lạt với măng tươi, dầu mè.

Những món ăn thuần Việt với nguyên liệu tự trồng hái quanh vườn, chế biến đơn sơ nhưng mang lại những bữa ăn thật bổ dưỡng, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, thậm chí có khả năng điều trị bệnh, là kinh nghiệm dân gian truyền đời đã được kiểm chứng.

Nhưng cũng dần lãng quên khi mà làn sóng “thần thánh hóa” các món thuốc, thực phẩm chức năng giá cả trời ơi đất hỡi lại được lên ngôi. Bình tĩnh, giữ vững cái nền văn hóa ẩm thực dân tộc, biết cách ăn uống đủ chất, phù hợp với từng gia đình, từng thể trạng mỗi người. Và cứ mỗi ngày chúng ta có những món ăn truyền thống mà mới lạ chỉ với một vài kỹ thuật chế biến. Đơn giản, bổ dưỡng và lành tính, có một món ăn tàu hủ non kho với măng tươi giữa mùa mưa nắng giao hòa này.

Sau đêm mưa, xách mác ra bụi tre trong vườn “chít” mụt măng to tròn, lột vỏ lấy lõi non xắt mỏng và xắt sợi ngâm nước để đó. Cẩn thận ta luộc xơ xả bỏ nước cho vào rổ tre để ráo nước. Tàu hủ non xắt miếng vừa ăn. Gia vị nước tương, dầu ăn, tiêu, tương ớt, đặc biệt là có dầu mè, tất cả cho vào chảo đun sôi mới thả măng, sau đó là tàu hủ non vào sau 5 phút cho nhỏ lửa liu riu 10 phút nữa, cho thêm vào hành ngò là đã hoàn thành món ăn vô cùng đơn giản. Nhưng hương vị của món ăn và tính chất bổ dưỡng của nó thì rất tuyệt vời. Sự kết hợp măng tươi làm chủ đạo giúp cho người ăn tàu hủ nhiều ngày sẽ không có cảm giác ngán. Điều quyến rũ nhất là hãy lắng nghe mùi thơm tinh tế, nhẹ nhàng của dầu mè đã thấm vào trong từng miếng tàu hủ, từng sợi măng tươi sần sật còn vương chút vị nhẫn kích thích sự thèm ăn của món kho lạt thanh đạm, có độ béo mà không tanh. Hái mấy cọng hẹ, rau cải trồng ngoài rẫy, gói ghém vào bữa ăn ngày mưa, đậm đà phong vị quê hương.

Có điều chúng ta chưa quan tâm nhiều đến dầu mè trong chế biến món ăn hàng ngày, một gia vị đã đi vào nền y học cổ truyền dân tộc từ xa xưa; còn được gọi là nữ hoàng của các loại dầu với tính chất béo no không bão hòa, tác dụng chống lão hóa, chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư cùng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được khoa học hiện đại công nhận. Dần dần tăng cường lượng dầu mè và giảm dần dầu ăn công nghiệp trong các món ăn chế biến thường ngày, đó là xu hướng tốt sau khi thực hiện các chế độ ăn giảm chất béo động vật, sẽ tốt biết bao cho những người bước vào tuổi trung niên, không phải sợ cảnh “béo bụng” do chế độ ăn uống quá nhiều mà không “đủ” và phù hợp.

Với cách chế biến tàu hủ non kho lạt, kết hợp với măng chúng ta có thể thay đổi thành nhiều món ăn lạ đi một chút, khi thay thế nguyên liệu của nhiều loại măng phong phú của nước mình. Người thành thị có thể mua các loại măng tươi, măng khô, măng chua… tất cả đều sẵn có trong các siêu thị. Còn nếu được tự tay đi “chít” mụt măng nhà, tự sơ chế dù nó thêm chút tốn công nhưng là sự gợi nhớ xa xưa và càng thấy yêu thêm bụi tre sau hè, cũng càng thấy thương, thấy nhớ những cơn mưa đầu mùa ngóng chờ, săm soi từng mụt măng non.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG