Bắp cải cuốn thịt: Món ngon dễ làm

Cập nhật, 22:03, Chủ Nhật, 21/03/2021 (GMT+7)

 

Trong mâm cơm đoàn viên của gia đình những ngày tết, mẹ tôi thường làm món canh bắp cải cuốn thịt. Mẹ bảo: “Món này dễ làm, dễ ăn mà tụi nhỏ lại rất thích. Sẵn có bắp cải ở ngoài vườn chỉ việc ra cắt đem vào cuốn thịt chút xíu là có ăn ngay”.

Đúng thật vậy, qua bàn tay thoăn thoắt của mẹ (trong đó có sự phụ hợ, học hỏi của chúng tôi), thoáng chốc, từng cuốn bắp cải vừa giòn, vừa ngọt lại không ngán “chiếm trọn” khẩu vị của từng thành viên trong gia đình.

Năm nào cũng vậy, nếu như trong mâm cơm rước ông bà chiều 30 tết của mẹ không thể thiếu món khổ qua hầm thì qua mùng (ngày tất cả những đứa con tụ họp về), mẹ thường thay đổi món hầm “truyền thống” thành món canh bắp cải cuốn thịt bằm cho đỡ ngán.

Bắp cải tách ra từng lá, rửa sạch, trụng sơ qua nước nóng cùng với một ít lá hành rồi “ụp” vào thau nước đá để bắp cải có được độ dai (“không bể” khi cuốn thịt) nhưng vẫn giữ được độ giòn.

Cắt bỏ phần cọng của bắp cải sau đó lấy từng lá cuốn với thịt bằm (có nêm ít đường, muối, bột ngọt, tiêu và hành xắt mỏng). Buộc bắp cải cuốn thịt bằng những “sợi dây” hành. Bắc nồi nước nấu bắp cải cuốn thịt như nấu một nồi canh thông thường. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng khi chín đây lại là một món canh ngon tuyệt vời.

Bắp cải nhà trồng “thịt” chắc, khi nấu canh lửa vừa phải (không nấu quá lâu) nên lúc ăn bắp cải vẫn giữ được độ giòn, dai hòa với vị ngọt, mềm của thịt bằm chấm vào chén nước mắm cay, sau đó húp liền một miếng nước canh thì ôi thôi mọi ngao ngán vì thịt cá ê hề trong ba ngày tết dường như tan biến hết.

Thấy con, thấy cháu, đứa nào đứa nấy cũng ngon miệng, xì xụp, hít hà, mẹ tôi nở nụ cười mãn nguyện- nụ cười của những bà mẹ quê trong 365 ngày chỉ mấy ngày như thế thôi cũng đủ.

Thế nên, như đã thành thông lệ, cứ đến tháng đến ngày là cha tôi lại ra vườn lọ mọ trồng bắp cải. Trong mảnh vườn bé bé, con con với đủ loại rau nhưng nổi bật hơn cả là hàng bắp cải vừa to, vừa đẹp.

Những tán lá bắp cải xanh um, xòe tròn khép dần vào trong ôm ấp phần lõi xanh tròn, chắc nịch. Bắp cải vừa hái vào ăn nó ngọt làm sao! Bắp cải có thể bào làm gỏi gà, xắt nấu canh chua cá, xào thịt bò, luộc chấm nước mắm chua ngọt ăn với cá chiên tươi hay cứ thế, rửa sạch chấm thịt kho rệu thì cũng “hết sẩy”.

Chính sự đa dạng trong cách chế biến ra món ăn của bắp cải nên hầu như ở quê nhà nào cũng tranh thủ trồng bắp cải “đón tết”. Mẹ tôi thì năm nào cũng dặn cha: “Ông nhớ trồng nhiều nhiều để tụi nhỏ về có bắp cải mang đi”.

Bắp cải “trồng nhà” khi ăn cứ gỡ từ ngoài vào trong, phần còn lại để cả tuần cũng chẳng hư hao gì. Những buổi sáng ngán “thức ăn đường phố”, tách 2- 3 bẹ bắp cải, xắt nhuyễn nấu gói mì ăn cũng ngon. Hay những ngày cuối tuần rảnh rỗi, lấy bắp cải ra cuốn với thịt bằm để thay đổi khẩu vị cho cả nhà thì cũng là một ý tưởng hay.

Trong những ngày tháng nắng nóng đỏng đảnh này, húp một miếng canh bắp cải cuốn thịt bằm để thấy mình như nạp thêm năng lượng, khỏe hẳn ra trước những biến đổi của thời tiết. Bắp cải cuốn thịt bằm vừa ngon, vừa giải nhiệt. Vậy thì còn chần chờ gì hãy vào bếp nấu canh bắp cải cuốn thịt bằm thôi!

Bài, ảnh: NHẬT LAN

 

Các tin khác: