Món cá rô nấu hèm

Cập nhật, 10:57, Thứ Hai, 13/04/2020 (GMT+7)

Một lần về quê ăn đám giỗ, tôi đã được thưởng thức món cá rô nấu hèm. Nay đã lâu rồi mà mỗi lần nhìn thấy cá rô đồng bán ngoài chợ tôi lại nhớ đến hương vị tuyệt vời của món ăn dân dã này.

Cá rô nấu hèm.
Cá rô nấu hèm.

Cá rô là một trong số những loài cá đồng ngon và phổ biến nhất ở đồng bằng Nam bộ, nên dân gian mới có câu “nhất rô, nhì trê, tam sặt”. Cá rô làm món gì cũng ngon nhờ vị ngọt, chắc thịt, ít xương. Từ món cá chiên, cá kho, cá nướng cho đến nấu canh chua, kho mắm, nấu cải bẹ xanh… món nào cũng được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, dân miệt vườn xưa nay rất mê món “Cá rô nấu hèm”, coi đó là món ăn dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn.

Hèm là thứ bả rượu được chế biến từ gạo, nếp mà dân gian cho rằng trong đó có vị thuốc, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Chính vì vậy mà từ xa xưa, ông cha ta đã sáng tạo ra nhiều món ăn độc đáo bằng cách cho nguyên con gà hoặc cá lóc vào thùng hèm còn đang nóng hừng hực. Sau đó đậy nấp lại và tiếp tục đun nóng cho đến khi thịt và cá vừa chín mới vớt ra. Từ kinh nghiệm đó, các tay sành điệu ẩm thực đã biến tấu thêm nhiều món ăn mới lạ từ hèm như cá rô nấu hèm chẳng hạn. Chọn khoảng 1 kí cá rô mề còn tươi (loại cá từ 100 – 150 gr/con), làm sạch, ướp gia vị như tiêu, hành lá, tỏi, ớt, đường, nước mắm cho thấm độ 10 phút. Sau đó cho vào nồi rồi dùng nước hèm lượt sạch đổ lên xăm xắp. Khi cá sôi vài dạo, chỉ cần giữ lửa liu riu cho đến khi bắc nồi xuống bếp. Cũng có thể làm theo kiểu nấu lẩu để cá luôn được nóng.

Cá rô vừa ngọt, vừa béo nhưng không béo ngấy, thịt mềm, ăn hoài không biết ngán. Khi chín da cá nứt ra, tươm mở, trắng bóc, tỏa hương thơm phức khi bày lên bàn chờ khách. Người khéo tay, tỉ mỉ điểm thêm vài lát ớt và ít cọng rau mò om, chỉ nhìn thôi cũng đã phát thèm. Đúng là loài cá này hấp dẫn hơn nhiều so với các loại cá đồng khác. Đặc biệt là khi nấu chung với hèm, cá sẽ có mùi vị thanh và dịu, mang phong vị đặc trưng, khó tả, ai nấy tha hồ mà tận hưởng.

Dùng món này, chúng ta có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng, kèm thêm các loại rau vườn như đọt cải trời, dưa leo, chuối chát hoặc dưa bồn bồn, bông lục bình … Nước chấm phải là thứ nước mắm nguyên chất, điểm xuyết thêm trái ớt sừng trâu thật cay mới đúng điệu nghệ. Đây vừa là món chính dùng trong bữa cơm, vừa là món lai rai nên người dân miệt vườn lúc nào cũng coi là món ăn sang trọng.

Cá rô nấu hèm đúng là một món ngon quyến rũ, ít có hương vị nào sánh kịp, nhất là trong những ngày giỗ, tết, chúng ta thường bị bội thực về các chất béo, chất ngọt, nếu có được món cá rô nấu hèm thì còn gì tuyệt bằng! Nhưng không phải lúc nào muốn ăn cũng có mà phải đặt hàng mua hèm nơi các lò nấu rượu trừ trước.

Theo Dân Việt

 

Các tin khác: