"Vui" khi ăn chù ụ

Cập nhật, 07:19, Chủ Nhật, 16/07/2017 (GMT+7)

Cuối tuần, không khí vui tươi với món ăn miệt duyên hải Trà Vinh, ấy là món chù ụ rang me. Món chù ụ rang me, không chỉ mang đến cho du khách món ăn ngon và lạ miệng mà còn mang đến không khí vui tươi xoay quanh món ăn này.

Dĩa chù ụ rang me đỏ au, cầm cái càng cắn một miếng cảm nhận được độ giòn và ngọt thịt.
Dĩa chù ụ rang me đỏ au, cầm cái càng cắn một miếng cảm nhận được độ giòn và ngọt thịt.

“Vui” khi ăn “chù ụ”- nghe có gì sai sai ở đây nhỉ? Chù ụ dùng để chỉ người quạu quọ, “cái mặt một đống”, đăm buồn.

Con chù ụ- nó ra làm sao? Cái tên cho du khách sự tò mò, hiếu kỳ. Chắc vì vậy mà món này trở thành đặc sản đắt hàng. Mỗi lần nghe đến cái tên ai cũng muốn dùng qua để biết hình dạng trông có “buồn” không?

“Chù ụ rang me là món ăn đặc sản của Trà Vinh, ăn thử ngon lắm”- em trai miền biển Ba Động giới thiệu đặc sản quê mình.

Khách hỏi vặn vẹo, con gì tên nghe buồn quá, ăn ngon không hả? Em trai cười, du khách nào ghé ngang đây cũng tò mò và nói vậy, quen rồi.

Em trai giới thiệu thêm cho du khách hiểu về loài ngộ nghĩnh này: “Chù ụ thường sinh sống ở các bãi bồi, nơi dòng sông đổ ra biển hoặc các cánh rừng phòng hộ ven biển- nhiều nhất là ở huyện Duyên Hải- Trà Vinh này.

Bắt chù ụ vất vả lắm, phải vào các cánh rừng đước ven biển mới bắt được và không giữ chúng được lâu, chỉ mấy giờ thôi. Chù ụ thịt không kém cua, ba khía đâu. Ngon ngọt lắm. Một dĩa chỉ 70.000đ, khách ăn thử cho biết”. Cái tên lạ lẫm, đầy ấn tượng, chúng tôi háo hức khám phá và thưởng thức.

Chù ụ với thân hình cục mịch và vuông vuông, có nét giông giống ba khía và đặt vào mắt du khách với cặp càng to kềnh, màu đỏ hoe. Trên mai sần sùi, trông sù sụ. Có lẽ, bản tính chất phác, thẳng thắn nên người dân miền biển đầy duyên gọi thẳng chúng với cái tên “chù ụ”.

Chù ụ như các loài giáp xác khác, có thể làm nhiều món ăn như luộc, hấp nước dừa hay hấp bia, nướng… nhưng ngon nhất là món chù ụ rang me. Chù ụ rửa sạch, để ráo, người đầu bếp bắc chảo lên, hành tỏi dậy mùi thơm cho chù ụ vào. Kế tiếp, đầu bếp cho nước xốt me vào nêm nếm.

Chốc lát đầu bếp đem ra một dĩa chù ụ rang me đỏ au. Thưởng thức ngay, ôi, ngon lắm, giòn và ngọt thịt. Chầm chậm, chớ quên chấm muối tiêu chanh và kèm miếng rau răm hay xà lách để cảm hết vị ngon nhe.

  • Bài, ảnh: HỮU THẮNG