Cơm lam gà nướng Buôn Đôn

Cập nhật, 15:30, Thứ Ba, 13/06/2017 (GMT+7)

 

Cơm lam gà nướng Buôn Đôn.
Cơm lam gà nướng Buôn Đôn.

Đã nhiều lần được đến thăm Buôn Đôn (Đăk Lăk) là mỗi lần cảm xúc khác nhau, nhưng vẫn nhớ mãi lần đầu tiên khi được đi cùng lớp thực tập hướng dẫn viên du lịch.

Trên chục năm rồi, đó cũng là cảnh vật và các tour tuyến ở đây còn khá hoang sơ, người làm du lịch cũng còn nét gì đó rất “Buôn Đôn”.

Đặc biệt, đó là thời gian mà những cơn mưa rừng xối xả làm dịu mát không gian và càng làm dầy đặc hơn con thác mải miết đổ ầm ào, tuyệt đẹp.

Giữa khung cảnh ấy, ngồi dưới những tán si rợp bóng mát, bên dưới tiếng thác reo như bản hòa âm của rừng núi và thưởng thức món cơm lam gà nướng “chính hiệu”, đúng là một lần đủ để mình nhớ mãi.

Hấp dẫn hơn là sau một buổi sáng trekking (đi bộ) loanh quanh trong buôn và lội suối, mọi người đều đã “nghe” đói bụng, nhưng cơm thì... chưa có sẵn.

Chúng tôi được vào bếp tận mắt chứng kiến các khâu chế biến món cơm lam. Đây là món ăn truyền thống dành cho người đi rừng. Cơm ủ được lâu và rất dẻo, thơm và ngọt của vị nếp thuần chủng. Thật ra, đó cũng là “kỹ thuật” câu giờ nhằm kéo dài cảm giác... đợi chờ và lắng nghe bụng réo như đờn.

Trong khi đó, một bếp than rực hồng bên cạnh đang nướng cả chục con gà “đi bộ” chính hiệu của bà con dân tộc.

Nhìn những con gà nướng dần chín trên bếp và tỏa ra mùi thơm làm mọi người... tứa nước bọt. Chưa ăn đã thấy ngon “con mắt” rồi. Cơm lam ăn với gà nướng chấm muối ớt.

Vừa nhẩn nha thưởng thức vừa nghe tiếng thác reo, vừa nhìn ngược lên phía đầu nguồn, nơi có những dòng suối cạn, những chú voi nối đuôi nhau đưa khách tham quan với một cung đường khá dài. Đó thực sự là bữa ăn thuần chất núi rừng, mang lại cảm giác vô cùng sảng khoải.

Giờ có dịp trở lại Buôn Đôn, mọi thứ vẫn diễn ra “tuần tự” như thế, nhưng tiếc là đã thay đổi nhiều rồi, làm cho cảm giác ít nhiều nhạt phai. Khi khách ngày một đông đúc hơn, sao không chăm chút cho sản phẩm hay hơn, hấp dẫn hơn, món ăn ngon hơn thì hay biết mấy.

Cơm lam vẫn còn đó, gà nướng vẫn thơm phức, nhưng gà nướng thì không còn “thuần chủng” nữa rồi, mà toàn là những loại gà công nghiệp, tiếc nhớ vô cùng cơm lam gà nướng Buôn Đôn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG