Giòn, ngọt tự nhiên cá tai tượng chiên xù

Cập nhật, 06:44, Chủ Nhật, 02/04/2017 (GMT+7)

Món cá tai tượng chiên xù không xa lạ gì với dân miền Tây. Món ăn dân dã ngon giòn, thịt cá ngọt tự nhiên.

Bạn của cha tôi kể: “Mạ tôi xuống Vĩnh Long chơi được thưởng thức món ăn dân dã miền sông nước này, bà về khen ngon và hấp dẫn lạ. Nay tôi được thưởng thức, thật không chê vào đâu được”.

Cá tai tượng giống hình dáng chiếc tai to bè, thân cá dẹp, vảy bóng ánh bạc phủ khắp thân. Loài cá này thích ăn thực vật, người dân miền Tây hay nuôi chúng trong những mương vườn cho chúng ăn rau, cơm thừa. Thịt ngọt, dẽ và thơm ngon.

Với tôi, loại cá này cuộn bánh tráng cùng rau sống, chuối chát, khế, lá cách… mới cảm nhận được hết vị ngon. Ngon đến lạ lùng.

Tuyệt đối con cá phải còn tươi sống mới cho thịt ngọt và ngon. Chảo dầu phải nóng già, lượng dầu phải ngập cá, có thế khi chiên cá mới dậy mùi, vảy mới giòn vàng đều. Mùi thơm nồng quyến rũ thực khách. Chỉ nhìn thôi đã thèm rồi.

Tay nghề của cha tôi thật là cao. Nguyên con cá vàng ruộm, nóng hôi hổi đến nguội vẫn còn giòn, tỏa mùi thơm kích thích vị giác. Kỳ và vảy con cá giòn khứu, thịt bên trong chín đều ngon mắt.

Tăng thêm độ ngon của món cá phải có chén nước chấm ngon. Nước chấm phải có độ chua của chanh, chanh giấy thì càng thơm và ngon hơn. Chén nước chấm có đủ vị cay của ớt, vị nồng của tỏi, vị chua thơm của chanh, vị ngọt của nước dừa và đường. Tôi thì thích chấm với nước mắm me hơn.

Mẹ tôi làm rất điệu nghệ, bà xếp bún, rau lên bánh tráng, sau đó gắp miếng thịt, vảy cá tai tượng giòn thơm. Cuốn bánh trông thật đẹp mắt với màu thịt óng vàng, màu rau xanh tươi các loại rau. Chấm vào chén nước mắm, phần còn lại là thưởng thức, cảm nhận... Khi thịt cá thơm giòn hòa quyện vào vị thơm nồng của rau sống, vị cay của ớt… thì… hết ý. Thật ngon miệng và hấp dẫn.

Ông bạn của cha tôi mê mẩn với món cá tai tượng chiên xù cuốn bánh tráng.

Bài, ảnh: MAI KHA