Mất mùa nấm mối

Cập nhật, 08:27, Thứ Bảy, 09/07/2016 (GMT+7)

Nấm mối có tên khoa học là Termitomyces albuminosus mọc tự nhiên nơi có những gò mối vào mùa mưa, hiện chưa có kỹ thuật nào để trồng loại nấm này. Theo y học cổ truyền, nấm mối có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên cao giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa,…

Đây là một đặc sản của những vùng có nhiều vườn cây ăn trái tại miền Tây và miền Trung- nấm mối cũng có nhiều ở vùng trồng cây công nghiệp và rừng miền Đông của Nam Bộ.

Loài nấm này được dùng chế biến nhiều món ăn rất ngon nên thường có giá cao. Ở miền Bắc, vào cao điểm của mùa nấm, giá thường gấp đôi ở miền Nam, nhiều lúc lên đến trên 1 triệu đồng/kg kể cả chi phí đóng gói và vận chuyển.

Theo nhiều nhà vườn ở Vĩnh Long và Bến Tre, năm nay các nơi đều thất mùa nấm mối, kể cả các vùng có nhiều vườn cây ăn trái như các huyện Chợ Lách, Cái Mơn, Châu Thành (Bến Tre), Vũng Liêm, Trà Ôn, Long Hồ (Vĩnh Long).

Tại cù lao Dài- vùng chuyên canh cây ăn trái (gồm 2 xã Quới Thiện và Thanh Bình của huyện Vũng Liêm) mùa này cũng không nghe ai nói đã thu hoạch được nấm mối.

Hàng năm, ở các vùng trên, nấm mối mọc nhiều nhất vào thời điểm trước hoặc sau Tết Đoan Ngọ. Lúc này thường có những cơn mưa nhẹ trong nắng mà người dân quen gọi là “mưa nấm mối”. Giá trung bình của nấm lúc đó thường ở mức 300.000- 500.000 đ/kg.

Thường tại chợ hay ven đường các vùng có nhiều vườn cây ăn trái đều có người dân bày bán, nhưng năm nay không thấy hình ảnh quen thuộc này.

Nguyên nhân nấm mối năm nay mọc rất ít hoặc không có- theo một số người có thể là do nhiều nhà vườn đã sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, thuốc cỏ nên con mối ít đi. Còn có một nguyên nhân khác là năm nay nắng hạn kéo dài và nếu như vậy bà con hy vọng sẽ có một mùa nấm muộn.

TRUNG TÍN