Ốc gạo luộc sả - Đơn giản mà ngon

Cập nhật, 08:49, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)

 

Ốc gạo là món ăn dân dã từ bao đời nay. Sở dĩ người ta thích vì cách chế biến nhanh, đơn giản, bình dị.

Trong các kiểu chế biến từ ốc gạo, thì món luộc sả là dễ làm nhất. Nói thì nghe dễ thật. Nhưng sơ chế thì cực kỳ tỉ mẩn chứ chẳng chơi đâu. Ốc gạo khi mới mua về thường có chất nhớt và dính đầy bùn đất trong miệng.

Không thể để như thế mà mang đi luộc sả liền. Cần phải ngâm ốc trong nước cho chúng nhả chất dơ.

Theo dân gian, người nhà quê hay làm là lấy nước vo gạo ngâm ốc trong nhiều giờ (bất kỳ sò, ốc gì). Lúc vo gạo để nấu cơm thì phần nước chúng ta đổ riêng vào một cái thau, rồi cho ốc gạo vào đó ngâm nửa ngày, rất sạch.

Còn nếu muốn cho ốc mau nhả chất dơ hơn nữa thì bỏ vào thau vài quả ớt đã cắt khúc. Vị cay của ớt làm mấy chú ốc hoảng sợ phải nhả nhớt và bùn ra ngay.

Khi ốc thải ra hết chất bẩn, đổ ốc vào cái rổ rửa lại vài lần cho sạch, kể cả những rong rêu bám bên ngoài vỏ ốc.

Để loại bỏ những con chết (gây ảnh hưởng cả nồi ốc) thì nên tinh mắt nhìn kỹ, những chú ốc nổi lềnh bềnh trên mặt nước là ốc chết, thối hoặc vỏ chứa bùn thì cần loại ngay.

Đó cách sơ chế kỳ công nhưng lại khiến cho bữa ăn ngon miệng vì ốc sạch. Trong khi dân nhậu không thể chờ đợi lâu hơn được.

Họ mua từ chợ về là chế biến ngay. Vậy thì làm cách nào? Chỉ có một “chiêu” là dùng bao tay nhựa chà lên vỏ ốc, xóc rổ ốc liên tục và rửa qua nhiều nước. Chỉ gọi là tương đối thôi chứ không cực sạch như kiểu ngâm ốc bằng nước vo gạo.

Hoàn tất phần sơ chế thì việc luộc ốc cực kỳ đơn giản. Cho ốc vào nồi, rải ít bột nêm, không cần nước (vì trong ruột ốc vốn dĩ đã có nước).

Dùng vài tép sả, đập dập, cắt khúc. Một ít lá chanh (hoặc lá bưởi) thái nhuyễn theo hình sợi để tăng thêm hương vị và khử mùi tanh. Tất cả để lên trên mặt nồi. Độ khoảng một phút thì dùng dụng cụ nhấc nồi cầm hai quai nồi lên xốc đều.

Ốc gạo luộc chỉ trong vòng 3-4 phút là chín. Không nên luộc lâu quá, miệng ốc sẽ thụt vào bên trong, ruột teo, khó lể. Khi thấy mày ốc bung hờ là ốc đã chín.

Chỉ việc múc ốc gạo ra dĩa và dùng. Món này ăn kèm với nước mắm sả ớt hoặc muối tiêu chanh. Cách làm trên cũng được dùng cho các món ốc đắng, ốc bươu, ốc lác…

Theo Báo Hậu Giang