Iraq lần đầu tiên tổ chức cuộc thi hoa hậu sau hơn 4 thập kỷ

Cập nhật, 17:17, Thứ Hai, 21/12/2015 (GMT+7)

 

Shaymaa Abdelrahman trở thành hoa hậu Iraq. (Nguồn: Getty Images)
Shaymaa Abdelrahman trở thành hoa hậu Iraq. (Nguồn: Getty Images)


Shaymaa Abdelrahman, cô gái 20 tuổi tới từ Kirkuk đã đăng quang Hoa hậu Iraq trong cuộc thi sắc đẹp toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức sau hơn 4 thập kỷ qua tại quốc gia này.

Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Iraq đã phải chuyển địa điểm từ Basra tới Baghdad sau khi xuất hiện những lời đe dọa từ cộng đồng người Hồi giáo bảo thủ.

Tám cô gái đã đua tài với nhau để giành chiếc vương miện cũng như cơ hội đại diện Iraq tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Ban tổ chức cuộc thi đã cố gắng bám sát các tiêu chí quốc tế, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh để phù hợp với văn hóa bản địa. Những thay đổi có thể kể đến bao gồm không có phần thi trong trang phục áo tắm, và váy dạ hội của các thí sinh đều phải dài quá đầu gối. Các cô gái cũng không được đeo khăn trùm đầu.

Cuộc thi Hoa hậu Iraq tập trung vào những phần hùng biện hơn là những màn biểu diễn hào nhoáng. Các thí sinh thường xuyên nói về những dự án từ thiện mà họ sẽ làm nếu đăng quang.

Một thí sinh thậm chí còn đề nghị sẽ sửa sang lại đập Mosul, con đập lớn nhất Iraq đã bị phá hủy nghiêm trọng do các cuộc giao tranh.

Về phần mình, Shaymaa Abdelrahman, người đã giành được chiếc vương miện thì nói rằng cô sẽ tập trung thúc đẩy các chương trình giáo dục.

“Tôi rất vui khi được chứng kiến Iraq vươn lên. Sự kiện này thật lớn - nó đã mang nụ cười đến cho nhiều người Iraq,” cô trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP sau khi đăng quang.

Tám cô gái đua tài với nhau để giành chiếc vương miện. (Nguồn: Reuters)
Tám cô gái đua tài với nhau để giành chiếc vương miện. (Nguồn: Reuters)


Iraq chỉ mới tổ chức một cuộc thi hoa hậu duy nhất để tìm người đại diện tham dự Hoa hậu Hoàn vũ vào năm 1972, khi đất nước được tổng thống Ahmed Hassan al-Bakr, người tiền nhiệm và cũng là anh họ của ông Saddam Hussein điều hành.

Hiện tại, Iraq đang lâm vào cảnh nghèo khó, bị những cuộc giao tranh bạo lực trong khu vực tàn phá và rơi vào tình trạng chiến tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng - nhóm khủng bố hiện đã chiếm được thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul.

Cuộc thi Hoa hậu đầu tiên của Iraq sau hơn 40 năm đã phải chuyển địa điểm thi vòng chung kết từ Basra về Baghdad do những lo ngại về an ninh. Đã có hai thí sinh bỏ cuộc thi sau khi nhận được những lời đe dọa lấy mạng. Ban tổ chức cho biết họ đã bị cộng đồng người Hồi giáo Sunni ở Iraq buộc tội “ủng hộ chủ nghĩa Zion”./.

Theo http://www.vietnamplus.vn/iraq-lan-dau-tien-to-chuc-cuoc-thi-hoa-hau-sau-hon-4-thap-ky/362059.vnp