Tuổi 19- Nhơn "tài xế" cống hiến cộng đồng

Cập nhật, 05:53, Thứ Bảy, 12/03/2022 (GMT+7)

 

“Tài xế” Lê Thành Nhơn nhận bằng khen trong công tác tăng cường chống dịch COVID-19.
“Tài xế” Lê Thành Nhơn nhận bằng khen trong công tác tăng cường chống dịch COVID-19.

(VLO) Lê Thành Nhơn là thành viên trong ban điều hành đội xe chuyển bệnh từ thiện của Hội Đông y TX Bình Minh. Hồi 12- 13 tuổi đã thấy Nhơn thường xuyên tới lui ở Hội chơi sau giờ học, rồi phụ giúp nhiều việc lặt vặt.

Giờ đã qua tuổi 19- cái thiên tư phục vụ cộng đồng xã hội như càng được thể hiện ở góc độ “người lớn”, sự cống hiến nhiều hơn khi Nhơn dần tham gia phụ việc ở ban điều hành xe.

Lê Thành Nhơn còn có biệt danh “Bé Heo”, là thành viên trẻ nhất của đội xe, luôn năng động, xông xáo, vui vẻ và cũng có lẽ là “lì nhất” ở đây.

Đặc biệt, quãng thời gian dịch COVID-19 bùng phát, những tháng cao điểm nhất, nhiều người ái ngại lây nhiễm, Nhơn lại càng xông xáo hơn, nhận phần việc nhiều hơn, hăng say hơn bất kể giờ giấc. Vừa ngơi việc ở Hội, Nhơn tiếp tục tăng cường chống dịch cùng với Trạm Y tế xã Thuận An hơn 7 tháng nay.

Trong đội xe được phân thành nhiều ca trực, những tháng cao điểm dịch COVID-19, Nhơn đến ở hẳn tại Hội và nhận những ca trực xuyên đêm, vừa tránh nguồn lây nhiễm cho gia đình, vừa gánh vác phần việc cho anh em tài xế khác.

Thời điểm nhạy cảm, không ít người lo sợ bị lây trong quá trình tiếp xúc thường xuyên với người bệnh. Nhưng đó cũng là thời điểm đội xe 3 chiếc hầu như hoạt động liên tục, bởi nhu cầu chuyển bệnh, tăng cường công tác xét nghiệm, chuyển mẫu… làm cho đầu việc tăng cao, hoạt động hết công suất.

Nhiều lúc thắc mắc sao Nhơn không như bao bạn trẻ khác lo làm việc, lo tiến thân kiếm tiền thì ngược lại Nhơn lại đam mê những việc làm… không công thế này?

Thì ra dù tiếp xúc nhiều nhưng chúng tôi vẫn chưa hiểu hết về bạn trẻ ấy, phía sau những câu chuyện “bề nổi” vẫn thầm lặng một con người khác cũng nỗ lực làm việc, nỗ lực học tập trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức để vừa có thể lo kinh tế gia đình mà vẫn chu toàn tâm nguyện cống hiến cộng đồng.

Như thể có hai con người trong Nhơn, mà nhìn góc độ nào cũng thật là đáng yêu, đáng trân trọng biết bao.

Tài xế Lê Thành Nhơn của đội xe chuyển bệnh từ thiện Hội Đông y TX Bình Minh.
Tài xế Lê Thành Nhơn của đội xe chuyển bệnh từ thiện Hội Đông y TX Bình Minh.

Nhà có hai anh em, đứa em gái còn nhỏ, ba mẹ có hơn 5 công mít là kinh tế chủ lực của gia đình. Nhơn chọn cho mình hướng đi riêng phù hợp với hoàn cảnh, vừa là định hướng tương lai của riêng mình là muốn gắn bó lâu dài với Hội Đông y.

Nên trong mấy năm qua Nhơn đã sớm tìm việc làm thêm ban ngày, dành thời gian ở Hội vào ban đêm. Dù nhỏ tuổi, nhưng Nhơn được tin tưởng giao việc giám sát đội tiếp thị của Bibica khu vực TX Bình Minh.

Công việc giúp Nhơn có thu nhập ổn định khoảng 7 triệu đồng hàng tháng, vậy là bắt đầu đi học lấy bằng lái xe ô tô.

Nhơn tâm tình: “Hồi nhỏ đã mê lái xe, nên thường xuyên giúp người chú có xe dịch vụ, nên sớm nắm kiến thức, kỹ năng giúp cho việc học lấy bằng lái rất dễ dàng”. Vừa có bằng lái là Nhơn đăng ký “ôm vô lăng” xe chuyển bệnh từ thiện tới giờ.

Cũng trong khoảng thời gian này, Nhơn muốn tranh thủ thời gian học sơ cứu và có ước muốn sau này tiếp tục học về chuyên môn Đông y, để tương lai làm được nhiều công việc hơn gắn bó lâu dài với Hội Đông y.

Tiếc rằng, trong đêm trước Tết vừa qua, khi đang lái xe chuyển ca bệnh cấp cứu ra bệnh viện dã chiến, Nhơn lại nhận tin bạn gái của mình đang học điều dưỡng ở TP Hồ Chí Minh đã bị tử nạn vì tai nạn giao thông…

Vẫn tiếp tục bình tĩnh, thực hiện công việc của mình một cách an toàn, nhưng trong đêm khuya Nhơn không ngăn được những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Thật trớ trêu khi mình đang chở bệnh cấp cứu, thì ở nơi xa người bạn thương yêu của mình cũng đang trên đường cấp cứu mà không qua khỏi.

Nỗi đau đó càng làm Nhơn muốn lao vào công việc nhiều hơn, muốn tận tâm tranh thủ trên từng phút giây mỗi khi nhận chuyển những ca bệnh cấp cứu, lấy sự phục vụ cộng đồng làm niềm vui, an ủi chính mình.

Dù có căng thẳng, có mệt nhọc khi ngày đi làm, đêm trực ca xuyên suốt, nhưng bù lại là niềm vui từ những đóng góp nhỏ nhoi mình làm được cho bà con bệnh nhân.

Niềm vui được tận tâm phục vụ cộng đồng thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao, khi xuất phát từ trái tim, nhiệt huyết của một bạn còn trẻ, rất trẻ- Nhơn của tuổi 19 rạng rỡ!

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG