Những tấm lòng quý hơn vàng

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 08/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Dù giữa cuộc sống còn bộn bề lo toan, vất vả nhưng vẫn còn đó rất nhiều người có tấm lòng luôn hướng về người khác. Những tấm lòng “quý hơn vàng” này đã góp phần không nhỏ giúp cho cuộc sống ngày càng trở nên đẹp hơn. Qua đó, còn đóng góp thiết thực vào phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và chăm lo an sinh xã hội.

Hiến đất xây đường cho dân đi

Ông Khải tham gia phát quang bụi rậm.
Ông Khải tham gia phát quang bụi rậm.

Cuối năm 2021, người dân ấp Thạnh Phú, xã Thạnh Quới rất phấn khởi vì tuyến đường đan rộng 2,5m, dài hơn 6,7km được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước hỗ trợ vốn, nhân dân hiến đất làm đường.

Khi có chủ trương của xã, ông Huỳnh Công Khải đã tự nguyện hiến hơn 300m2 đất với suy nghĩ: “Giúp được gì cho cộng đồng thì tôi luôn sẵn lòng.

Mình hiến đất làm đường cũng là làm cho đường sá sạch đẹp, phương tiện giao thông đi lại dễ dàng. Có đường đi thuận tiện, bà con sẽ thấy thoải mái. Sáng sớm hay chiều tối mọi người có thể đi bộ tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Nhờ mỗi người một cách đóng góp mà xã hội ngày càng tốt đẹp hơn…”- ông Khải chia sẻ.

Ông Đinh Văn Dân- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thạnh Phú cho hay: Khi Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đê bao kết hợp giao thông nông thôn, ông Khải rất đồng tình hiến dựng để làm đường đan. Không những vậy, ông còn tích cực cùng với địa phương thực hiện các chương trình công tác xã hội, nhiệt tình tham gia phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh đường sá, xung quanh khu dân cư…

Bước qua tuổi 68, thu nhập hàng ngày chủ yếu dựa vào nghề chạy xe ôm, nhưng khi địa phương phát động đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, ông Khải đều hưởng ứng tích cực. Ngoài hiến đất làm đường, ông còn đóng góp hơn 12 triệu đồng để cùng địa phương xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống đèn đường, tặng học bổng cho học sinh hiếu học.

Ông Nguyễn Văn Lý- Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới cho biết: Khi xã bắt tay xây dựng nông thôn mới, có rất nhiều nhân tố nỗ lực, tham gia đóng góp cho xã nhà, đặc biệt như ở ấp Thạnh Phú có chú Huỳnh Công Khải. Tuy tuổi đã cao, nhưng khi địa phương cần là chú rất hăng hái, năng nổ, đóng góp tích cực cho các phong trào địa phương.

Chia tay ông Khải, chúng tôi nhớ mãi câu nói của ông: “Còn khỏe làm gì có ích cho xã hội thì cứ làm”. Giữa cuộc sống còn bộn bề lo toan, những nghĩa cử cao đẹp, thắm đượm tình làng nghĩa xóm của ông Khải đã vun đắp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, đóng góp thiết thực vào thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới xã Thạnh Quới.

Tấm lòng thiện nguyện của thầy giáo trẻ

Thầy Trí (bìa trái) tặng quà cho học sinh hiếu học.
Thầy Trí (bìa trái) tặng quà cho học sinh hiếu học.

Là giáo viên trẻ phụ trách giảng dạy lớp 3 tại Trường Tiểu học Tân Hạnh C (xã Tân Hạnh, Long Hồ), thầy Trương Cao Trí đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và nhiệt tình đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Xuất phát từ cái tâm làm thiện nguyện, thầy Trí luôn quan tâm đến gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ hộ nghèo, người già neo đơn... Từ những việc làm rất nhỏ của thầy Trí đã động viên tinh thần rất lớn cho bao lứa học trò, tiếp sức cho các em vững bước trên con đường học vấn và giúp cho nhiều người vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

“Gia đình con thuộc hộ cận nghèo, con được thầy Trí tặng quà lúc Trung thu và trong lớp thầy có phát quà cho con. Hàng ngày thầy dạy học rất dễ hiểu. Con cảm nhận thầy là người rất tốt”- em Nguyễn Văn Long- học sinh Trường Tiểu học Tân Hạnh C hồn nhiên nói về thầy Trí.

Không những quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ngoài giờ lên lớp thầy Trí còn tích cực đồng hành với UBMTTQ Việt Nam huyện Long Hồ tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Điều đáng quý là, thầy giáo trẻ Trương Cao Trí còn dành số tiền tiết kiệm hơn 40 triệu đồng để làm thiện nguyện. Tuy đối với nhiều người không đáng là bao nhưng đó là cả tấm lòng luôn hướng về cộng đồng của người giáo viên trẻ. “Tôi cảm thấy rất là vinh dự, rất vui và hạnh phúc khi được đóng góp một phần nhỏ của mình vào công cuộc thiện nguyện”- thầy Trí chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hạnh C Bùi Công Trí nhận định: Trong công tác chuyên môn, thầy Trương Cao Trí tích cực, hết lòng truyền đạt kiến thức cho học trò khi giảng dạy và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Thầy Trí cũng rất nhiệt huyết trong công tác thiện nguyện, thường xuyên giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo…

Với nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng thiện nguyện của mình, ông Khải và thầy Trí luôn sẵn lòng đóng góp và cho đi để đồng hành cùng chính quyền địa phương trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các chương trình hành động cách mạng tại địa phương. Những tấm lòng cao quý như thế đã và đang điểm tô cho quê hương, cho cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN