Chỉ lực lượng chuyên trách mới được tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Cập nhật, 09:37, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Đó là nội dung tại Thông tư số 80/2022/TT-BQP ngày 11/11/2022 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/12/2022.

Thông tư quy định nội dung về tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ gồm:

Thu thập, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, gồm:

Giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh;

Cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ;

Rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ;

Lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Tổ chức lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Bàn giao hài cốt liệt sĩ.

Quan hệ hợp tác quốc tế về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ.

Thông tư nêu rõ, Bộ Quốc phòng là cơ quan thường trực của BCĐ Quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước và ngoài nước theo Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định thành lập Văn phòng BCĐ Quốc gia 515 để giúp việc cho BCĐ quốc gia; chỉ đạo các quân khu thành lập BCĐ về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ cấp quân khu quy định tại khoản 3 Điều 139 của Nghị định 131/2021/NĐ-CP.

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quy định tại Điều 141 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP.

Chỉ có lực lượng chuyên trách hoặc lực lượng lâm thời do các đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ mới được thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và bàn giao hài cốt liệt sĩ; các lực lượng khác tham gia phối hợp, không tự tổ chức lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

BT (theo chinhphu.vn)