Những điểm mới của Đại hội X Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long

Cập nhật, 05:59, Chủ Nhật, 18/10/2015 (GMT+7)

Về công tác xây dựng dự thảo và lấy ý kiến đóng góp văn kiện có 3 điểm mới

Thứ nhất, đây là lần đầu tiên văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh có thời gian chuẩn bị và công bố lấy ý kiến đóng góp dài nhất (gần 5 tháng).

Thứ hai, tổ chức nhiều cuộc lấy ý kiến và có nhiều ý kiến đóng góp nhất, với 12.961 lượt cán bộ, đảng viên và rộng rãi các tầng lớp nhân dân theo đúng quy trình, đúng quy định cùng với khí thế, tinh thần đóng góp tốt nhất. Việc này nhằm phát huy tốt vai trò dân chủ của các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân có ý kiến đóng góp vào các lĩnh vực xây dựng và phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Thứ ba, ý kiến đóng góp của các bộ, ban ngành Trung ương (9 ý kiến) và của các đồng chí nguyên là ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ nhiều nhất so với các lần đại hội trước (59 ý kiến).

Về nội dung dự thảo văn kiện

Về chủ đề đại hội, đề ra chỉ tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL. Nội dung dự thảo được xây dựng một cách đầy đủ, toàn diện trên mọi lĩnh vực và có một số điểm mới.

Một là, đã đưa vào phần “Nhìn lại 30 năm đổi mới” với những thành tựu và những hạn chế, khuyết điểm, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng trong việc đề ra đường lối phát triển trong thời gian tới.

Hai là, trong phần đánh giá thành tựu 5 năm thì ngoài mặt đạt được đã thêm phần hạn chế ở từng phần nội dung cụ thể. Điều này giúp đại hội thấy rõ được 2 mặt của vấn đề và đề ra giải pháp khắc phục.

Ba là, tập trung xây dựng 3 khâu đột phá chiến lược vào phương hướng tới. Điều này thể hiện trách nhiệm và quyết tâm cao của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ mới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu lớn nhất và quan trọng nhất là đưa tỉnh Vĩnh Long trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL.

Bốn là, lần đầu tiên vấn đề thu nhập của người dân nông thôn được đưa vào văn kiện đại hội. Đây là tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được Đảng rất quan tâm. Đưa vào thực hiện vấn đề này để hoàn thành mục tiêu tỉnh ta sẽ có được 50% số xã và ít nhất một đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

BÙI THANH (ghi)