Học Bác xây dựng thành phố phát triển, văn minh

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 01/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn TP Vĩnh Long quán triệt, thực hiện thường xuyên, sâu rộng và hiệu quả.

Qua đó, phát huy vai trò, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của mỗi người dân cùng nhau xây dựng thành phố ngày càng thêm văn minh, giàu đẹp.

Ông Nguyễn Văn Song phấn khởi đứng trên đoạn đường do gia đình và bà con địa phương thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Song phấn khởi đứng trên đoạn đường do gia đình và bà con địa phương thực hiện.

Những việc làm thiết thực, cụ thể

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết và quan trọng, nhất là đối với người đứng đầu, đảng viên. Bởi qua đó sẽ bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật cho cán bộ, đảng viên vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Noi theo gương Bác, bà Lê Thị Tú Anh- Trưởng Phòng Y tế TP Vĩnh Long- luôn gương mẫu, tận tụy và sắp xếp công việc một cách khoa học.

Hàng năm, bà đều xây dựng kế hoạch cho đơn vị, cho riêng mình rồi đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên thực hiện. Cùng với đó, bà cũng không ngại khó, ngại khổ cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là công tác phòng chống dịch COVID- 19.

Còn bà Nguyễn Thị Lệ, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long) thì luôn tâm huyết và có nhiều đóng góp đối với công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Trong năm 2020, bà đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo, thực phẩm cho 90 người già neo đơn, người bán vé số; làm cầu nối xây dựng 1 căn nhà tình thương; hỗ trợ 600 suất ăn trưa và nước suối cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT và vận động nhiều phần quà tết cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Bà Lệ cho biết: “Bản thân tôi luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và tích cực hành động vì cộng đồng để vận động, tập hợp được nhiều người tham gia các hoạt động ý nghĩa. Từ đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương”.

Khắc ghi lời Bác dạy, nhiều tập thể, cá nhân đã luôn nỗ lực, phấn đấu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long với mô hình “Tiết kiệm rác thải nhựa- xanh hóa môi trường” đã tái chế vỏ chai nhựa qua sử dụng để trồng cây xanh trang trí phòng làm việc, đồng thời phân loại các loại rác thải bán tạo nguồn kinh phí giúp phụ nữ nghèo.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 3 tích cực vận các mạnh thường quân hỗ trợ trên 12.650kg gạo và nhu yếu phẩm cần thiết cho các hoàn cảnh khó khăn.

Trường THPT Nguyễn Thông thực hiện mô hình “Dạy học online thời COVID- 19” hỗ trợ tốt cho học sinh học tập và có nguồn tài liệu tin cậy trong quá trình ôn thi tốt nghiệp…

Trong khi đó, gia đình ông Nguyễn Văn Song ở khóm Tân Phú (phường Tân Hòa) thì trực tiếp đóng góp và vận động người dân góp của, góp công cùng làm đường giao thông tạo diện mạo cho phường ngày thêm khởi sắc.

Từ lời ngỏ ý “ai có nhiều góp nhiều, ít thì góp ít” mà người góp 1 triệu đồng, 2 triệu đồng, người góp 10 bao xi măng…

Đứng trên đoạn đường đan dài gần 300m, rộng 2,5m được đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu, ông Song phấn khởi nói: “Đây chính là công sức của tất cả bà con mình đó. Từ khi có đoạn đường này, người dân đi lại thuận tiện mà bộ mặt địa phương cũng khang trang hơn”.

Ngày càng thấm sâu, lan tỏa rộng khắp

Làm theo Bác, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn luôn quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.
Làm theo Bác, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn luôn quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Long đã luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác triển khai học tập và thực hiện Chỉ thị 05 theo chuyên đề từng năm.

Đi cùng với đó là cụ thể hóa các kế hoạch, văn bản của cấp trên để xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện trong toàn Đảng bộ gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, việc thực hiện công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị...

Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã tổ chức triển khai, quán triệt học tập và làm theo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng đến các đoàn thể, quần chúng nhân dân.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vĩnh Long Lê Văn Tiều, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chi bộ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… đã đề ra giải pháp làm theo một cách cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cá nhân, đơn vị.

Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và kiện toàn cả hệ thống chính trị.

Nổi bật, năm qua, TP Vĩnh Long đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, hoàn thành mục tiêu đưa 4 xã lên phường thực hiện đạt và vượt 18/21 chỉ tiêu chủ yếu…

Sự đồng thuận, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân còn thể hiện rõ qua kết quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó phải kể đến những chỉ tiêu khó như giảm tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề đều vượt chỉ tiêu đề ra.

Giờ đây việc học và làm theo Bác không chỉ trở thành hoạt động thường xuyên, nề nếp của các tổ chức đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức mà ngày càng thấm sâu và lan tỏa trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và trong các tầng lớp nhân dân.

Minh chứng là các cuộc vận động, các phong trào thi đua đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị, chung tay vì người nghèo trên địa bàn đã được đông đảo người dân hưởng ứng và mang lại hiệu quả đáng kể… góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, đưa thành phố ngày càng phát triển, văn minh.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy cơ sở đã khen thưởng cho trên 2.560 tập thể, cá nhân và hộ gia đình; cấp ủy thành phố đã khen thưởng gần 370 tập thể, cá nhân và hộ gia đình xuất sắc, tiêu biểu.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ