Học phong cách dân vận của Bác- xây quê hương đổi mới

Kỳ cuối: Khắc ghi lời Bác "dân vận khéo" xây dựng nông thôn

Cập nhật, 16:48, Thứ Bảy, 22/05/2021 (GMT+7)

>> Kỳ 1: “Điểm sáng” cho bức tranh nông thôn

>> Kỳ 2: Huy động sức dân, chăm lo cho dân

“Dân” là nội dung cốt lõi trong chủ nghĩa yêu nước và trong tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Trong tất cả mọi việc, kể cả huy động sức dân trước hết vẫn là vì chính lợi ích của dân. Lợi ích của dân càng cao, sức dân càng mạnh.

Khắc ghi lời căn dặn của Bác, Chi bộ ấp Thái An (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng đường đan liên xóm ấp, góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn.

Người dân góp công, góp sức hoàn thành tuyến đường tại ấp Thái An (xã Thanh Bình- Vũng Liêm).
Người dân góp công, góp sức hoàn thành tuyến đường tại ấp Thái An (xã Thanh Bình- Vũng Liêm).

“Vận động truyền” để làm đường

Về thăm lại xứ cù lao, những tuyến đường giao thông nông thôn được nối dài, diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc. Con đường đan rộng rãi, bằng phẳng ở ấp Thái An được đưa vào sử dụng, chấm dứt cảnh đám trẻ trong ấp phải xắn quần, cầm dép trên tay, từng bước đến trường trong những ngày mưa gió; không còn cảnh những chiếc xe honda “kè” giỏ trái cây hai bên để vận chuyển ra đường lớn.

Ông Tô Văn Triên- Phó Trưởng ấp Thái An- cho biết: “Con đường nhỏ xíu, lồi lõm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, buôn bán của bà con nhân dân trong ấp và khu vực xung quanh. Thấy vậy, với phương châm “nhà cứng- đường cứng”, chi bộ ấp tham mưu xã cho chủ trương vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường đan liên xóm ấp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân địa phương”.

Khắc ghi lời dạy của Bác “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, Chi bộ ấp Thái An quyết tâm vận động nhân dân đóng góp để xây dựng đường đan dài 1.100m, ngang 2,5m với kinh phí vật tư xây dựng là 410 triệu đồng. Chi bộ đã vận động nhân dân trong ấp đóng góp 300 triệu đồng, bình quân mỗi hộ đóng góp 5 triệu đồng, phần còn lại vận động nhà hảo tâm đóng góp.

Cảm nhận được sự nhẫn nại, không ngại khó khăn của ấp trong việc vận động người dân, chú Nguyễn Văn Oanh nói: “Hồi mới được vận động, bà con cũng có người ngán ngại vì số tiền khá lớn mà chưa biết kết quả ra sao. Nhưng khi được giải thích lợi ích của công trình đến người dân, thêm nữa là thấy được hiệu quả từ những phần đường đã làm xong nên bà con chung tay, vận động nhau để nối liền tuyến đường này”.

Từ ngày đầu tiên khởi công, công trình có sự góp sức của 20 người dân, đến ngày cuối có đến 80 người tham gia, trung bình mỗi người đóng góp 7 ngày công. Tuyến đường hoàn thành trong sự đồng thuận, niềm vui phấn khởi của người dân cả trong và ngoài ấp. “Ngày hoàn thành con đường, chúng tôi rối rít cảm ơn từng người dân đã không ngại mưa gió, đặt lợi ích chung lên đầu. Nhớ ngày đầu gặp không ít khó khăn trong vận động nhân dân, giờ đường sá thuận tiện như này chúng tôi vui mừng gấp đôi, xá gì cái khó”- ông Triên kể lại.

Nói chuyện về những ngày “vận động truyền” làm đường, cô Huỳnh Thị Xích nở nụ cười tươi rói chia sẻ: “Khi đường làm tới đâu, bà con cô bác vận động truyền nhau cùng góp của, góp sức mà làm. Không chỉ đàn ông mà có gần 20 chị em phụ nữ trong ấp cũng mạnh dạn chung tay. Nào là xúc cát đá, cung cấp nước nôi. Đâu có ngại khổ, vì ai cũng mong sớm hoàn thành con đường”.

Có thể khẳng định rằng, từ thực tế xây dựng đường đan liên xóm ấp tại ấp Thái An, việc huy động sức dân tham gia xây dựng có ý nghĩa vô cùng quan trọng; không những thể hiện sự đồng thuận giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, mà còn là minh chứng rõ nét, sinh động nhất cho phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Niềm vui nhân đôi

Đồng tâm hiệp lực hoàn thành tuyến đường trong vòng 1 tháng, mỗi nhà đều góp của góp công, đủ thấy tiềm lực của dân to lớn nhường nào, khi đã đồng thuận thì mọi việc đều “chạy băng băng”. Chú Nguyễn Văn Điền cho biết: “Từ ngày đường làm xong, vào mùa thu hoạch, trái cây được chở bon bon giao cho thương lái, không phải gánh gồng trên xe máy rồi trừ vào giá mua như trước nữa, ai cũng vui mở cờ. Không chỉ vậy, bà con phấn khởi trồng bông trồng hoa thêm bên đường để tạo cảnh quan đẹp nữa”.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được ấp Thái An quan tâm thực hiện.
Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được ấp Thái An quan tâm thực hiện.

Con đường đã hoàn thành, với phương châm “nhà sáng- đường sáng”, Chi bộ ấp Thái An vận động nhân dân trên tuyến đường liên ấp dựng 20 cột đèn năng lượng mặt trời kết hợp với treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ tết, với kinh phí 25 triệu đồng do nhân dân trong tuyến đường đóng góp hoàn toàn. Những trụ đèn mặt trời dựng lên, người dân tham gia giao thông về đêm được an toàn hơn hẳn. Cô Nguyễn Thị Vân cười nói: “Từ ngày có đèn, nhân dân trong ấp phấn khởi tham gia tập thể dục ban đêm ngày càng đông, nói chuyện rôm rả vui lắm. Thanh niên tụ tập ban đêm gây rối trật tự xã hội cũng giảm hơn so với trước”.

Theo ông Ngô Minh Tấn- Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, mô hình đổi mới phương thức vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng đường đan liên xóm ấp của Chi bộ ấp Thái An đã đem lại hiệu quả cao, điển hình trong việc thi đua học tập và làm theo Bác. Theo đó, bằng việc phát huy nội lực trong dân để đem lại lợi ích cho dân, công trình đem lại hiệu quả trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống người dân, thay đổi bộ mặt nông thôn. Xã đã thực hiện phổ biến, nhân rộng mô hình ra toàn bộ 12 ấp vận dụng làm theo, góp phần thúc đẩy giao lưu hàng hóa, tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN