Học phong cách dân vận của Bác- xây quê hương đổi mới

Kỳ 4: Tuổi trẻ công an xung kích, nghĩa tình

Cập nhật, 06:24, Thứ Ba, 25/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Phát huy tinh thần tuổi trẻ, những phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, đoàn viên thanh niên lực lượng công an đã cụ thể hóa bằng các hành động ý nghĩa, thiết thực, góp phần cùng toàn lực lượng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cùng với địa phương thực hiện tốt các phần việc, công trình thiện nguyện, vì lợi ích của nhân dân.

Đoàn viên thanh niên Công an TX Bình Minh tham gia cấp căn cước công dân.
Đoàn viên thanh niên Công an TX Bình Minh tham gia cấp căn cước công dân.

Vì nhân dân phục vụ

Với khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, tuổi trẻ Công an tỉnh luôn giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong, giữ thái độ ân cần, chu đáo, tận tình giúp đỡ người dân khi tiếp xúc, giải quyết công việc. Đồng thời, không ngừng trau dồi, bồi dưỡng, rèn luyện và nâng cao ý thức trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân.

Vì nhân dân phục vụ, tuổi trẻ Công an còn tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. Trong đó phải kể đến những công trình thanh niên rải đá, nâng cấp đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, trao học bổng cho học sinh nghèo, tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự.

Đại úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh- cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, Đoàn thanh niên Công an tỉnh không tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2021, đồng thời “chia nhỏ” lực lượng thực hiện các phần việc cụ thể như: tổ chức tuyên truyền và phát khẩu trang miễn phí cho người dân đến liên hệ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Trước đó, chương trình “ATM gạo nghĩa tình” được triển khai vào tháng 4/2020 nhằm đồng hành, chia sẻ với người nghèo, người yếu thế là một trong hoạt động gây tiếng vang của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh.

Đại úy Võ Bé Năm phấn khởi chia sẻ: “Mô hình được đồng chí Trần Văn Rón- Bí thư Tỉnh ủy (nay là Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương) và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà và đánh giá là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Công an tỉnh trong hoạt động hỗ trợ người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Thông qua việc “gõ cửa” nhà hảo tâm, chương trình “ATM gạo nghĩa tình”, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã hỗ trợ miễn phí hơn 84 tấn gạo, hàng chục ngàn chai nước tương, dầu ăn, mì gói, khẩu trang… cho hơn 12.000 người dân, với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng.

“ATM gạo” này không chỉ luôn tuôn trào những hạt gạo mà còn lan tỏa tình người, rất nhiều người nghèo, người bán vé số, người khuyết tật,… được nhận những phần quà nghĩa tình này đã không khỏi vui mừng và xúc động vì “nhẹ gánh lo” trong hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “ATM gạo nghĩa tình” giúp nhiều người vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Chương trình “ATM gạo nghĩa tình” giúp nhiều người vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Ngoài ra, tuổi trẻ Công an tỉnh Vĩnh Long còn thường xuyên tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh” giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp khám, phát thuốc miễn phí cho người dân.

Cảm thông trước những khó khăn của bà con vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn, tuổi trẻ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã không ngại vất vả vận chuyển nước ngọt và túc trực bơm nước phục vụ bà con.

Hay Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an TX Bình Minh đã thành lập 2 tổ cấp lưu động làm luân phiên theo ca tại các địa phương để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, giảm thiểu thời gian đi lại của người dân, phấn đấu hoàn thành cấp 72.000 thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn trước ngày 30/6/2021.

Không ngại sớm khuya, cán bộ, chiến sĩ, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên của đơn vị tăng thời gian làm việc lên 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ) với tinh thần vì nhân dân phục vụ, hết việc chứ không hết giờ.

Hiểu được nỗi vất vả của người dân lẫn cán bộ, chiến sĩ trong quá trình cấp thẻ căn cước công dân, Thượng úy Huỳnh Công Nhân- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh- cho biết, đã vận động nguồn kinh phí tổ chức nấu nước mát như sâm bổ lượng, trà tắc… phục vụ miễn phí tại các điểm cấp căn cước công dân trên địa bàn.

Cầm ly nước trên tay, cô Trương Thị Hoàng (xã Đông Bình- TX Bình Minh) tấm tắc khen: “Tuy có lâu chút nhưng giữa trưa nóng thế này được uống ly nước mát lạnh thì không còn gì bằng”.

Trách nhiệm với công việc chuyên môn

Xác định việc học tập và làm theo lời Bác là hoạt động xuyên suốt, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Công an tỉnh luôn trách nhiệm với công việc, chủ động, sáng tạo, không ngừng nâng cao hiệu quả từ công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đến đảm bảo an ninh trật tự xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, triệt phá các tệ nạn xã hội.

Theo Đại úy Cao Văn Ừa- Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, chi đoàn đã mạnh dạn đề xuất với Đảng ủy, ban lãnh đạo đơn vị hàng tháng tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy”.

Qua đó, đã thực hiện nhiều phần việc thiết thực như cấp căn cước công dân lưu động, hỗ trợ xã về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, mô hình móc khóa an ninh, mô hình hệ thống chuông báo động bệnh viện, ngân hàng tự báo động tự gọi vào tổng đài 113… đã mang lại hiệu quả cao trong công việc và tạo được niềm tin trong nhân dân.

Và người đến làm thủ tục cấp căn cước công dân còn được thưởng thức những ly nước mát từ tấm lòng thơm thảo do chính đoàn viên thanh niên công an làm ra.
Và người đến làm thủ tục cấp căn cước công dân còn được thưởng thức những ly nước mát từ tấm lòng thơm thảo do chính đoàn viên thanh niên công an làm ra.

Không những vậy, tuổi trẻ Công an tỉnh còn nêu cao tinh thần tình nguyện tăng cường bám cơ sở, nắm tình hình địa bàn, đối tượng, kịp thời tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, tổ chức đấu tranh ngăn chặn, triệt xóa có hiệu quả các âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, vận động quần chúng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ đảm nhận những công việc có liên quan đến khoa học kỹ thuật, những lĩnh vực mới, những việc khó khăn.

Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, Đại úy Lê Thị Hồng Lạc- Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh)- xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học, khi được phân công, giao nhiệm vụ.

Đồng thời, với vai trò là Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tham gia hỗ trợ xã Tân Lược (Bình Tân), xã Tân Long Hội (Mang Thít) xây dựng nông thôn mới với các hoạt động hỗ trợ công tác tuần tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm giao thông, gọi hỏi các đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Đặc biệt qua công tác tuần tra, gọi hỏi đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn, thông qua các hoạt động được quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao về hiệu quả góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và kéo giảm tình hình tội phạm tại những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Theo Đại úy Võ Bé Năm, phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” được tuổi trẻ công an triển khai, thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp tình hình thực tế.

Kết quả đạt được đã khẳng định sức sống của phong trào, tính sát thực của các nội dung thi đua, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên đã được thể hiện trên các mặt công tác, chiến đấu.

Phong trào tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và sự phối hợp của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị Công an tỉnh, các cấp, các ngành góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Kỳ cuối: Mỗi thầy cô làm một tấm gương

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN