Phỏng vấn

Phát hiện, giới thiệu người có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với công tác mặt trận

Cập nhật, 21:24, Thứ Năm, 04/04/2024 (GMT+7)

Xác định đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ; thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đại hội, đảm bảo chu đáo, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Để nắm rõ thêm thông tin về công tác chỉ đạo, hướng dẫn và chuẩn bị đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, nhất là về công tác nhân sự, phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn bà Lê Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Bà Lê Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Bà Lê Hồng Đào- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

* Công tác nhân sự luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong mỗi kỳ đại hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuẩn bị cho công tác này như thế nào, thưa bà?

- Về công tác nhân sự, thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ yếu định hướng chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dẫn về số lượng, tiêu chuẩn đối với nhân sự chủ chốt, ủy viên ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh.

Việc xây dựng đề án nhân sự ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Theo đó, cấp ủy Đảng các cấp trong tỉnh lãnh đạo thực hiện chặt chẽ quy trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, Nhà nước và Điều lệ MTTQ Việt Nam. Xây dựng MTTQ các cấp có cơ cấu, số lượng hợp lý, có tỷ lệ người ngoài Đảng, dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu phù hợp; chú trọng phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công tác mặt trận, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, sức mạnh đại đoàn kết của MTTQ các cấp. Cấp ủy phân công, giới thiệu đồng chí bí thư hoặc phó bí thư cấp ủy tham gia ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; phân công, giới thiệu đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy để hiệp thương giữ chức chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; phân công, giới thiệu đồng chí phó bí thư chi bộ ấp, khóm, khu để hiệp thương giữ chức trưởng ban công tác mặt trận, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

* Xin bà cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận dụng những quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư về công tác nhân sự trong bài phát biểu “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng” vào đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 như thế nào?

- Vận dụng những quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư về công tác nhân sự vào đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh bám sát tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 và Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 17/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo đó, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần làm tốt công tác phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao làm công tác mặt trận và đảm bảo tiêu chuẩn đó là: ủy viên ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh có tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc, tán thành mục tiêu tương đồng là xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc; thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tán thành Điều lệ MTTQ Việt Nam.

Bên cạnh đó, có khả năng tập hợp, đoàn kết Nhân dân; tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình công tác của MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì; đảm bảo sức khỏe, có kiến thức và khả năng đóng góp ý kiến với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, quản lý; có uy tín, tiêu biểu, đại diện cho một giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, một lĩnh vực, ngành nghề hoặc đại diện cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Riêng đối với cán bộ chuyên trách MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, cần nhấn mạnh thêm các tiêu chuẩn: có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng; có uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công tác mặt trận; nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám chịu trách nhiệm; quyết liệt trong hành động và tận tụy với công việc; có năng lực cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII.

* Xin cảm ơn bà!

TUYẾT NGA (thực hiện)

 

 

Các tin khác: