Phát huy truyền thống những người cộng sản kiên trung

Cập nhật, 14:59, Thứ Năm, 11/04/2024 (GMT+7)
Hội Người tù kháng chiến các cấp tỉnh phối hợp sở, ngành rà soát, giải quyết chính sách đúng người, đúng đối tượng.
Hội Người tù kháng chiến các cấp tỉnh phối hợp sở, ngành rà soát, giải quyết chính sách đúng người, đúng đối tượng.
Với truyền thống bất khuất, tinh thần đoàn kết, “vì đồng đội”, Hội Người tù kháng chiến (NTKC) tỉnh đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lưu giữ, giáo dục truyền thống quý báu của những người cộng sản kiên trung cho thế hệ trẻ. Đồng thời, vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống gia đình và góp phần thực hiện an sinh xã hội.
 
Chăm lo đời sống hội viên
 
Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Hội NTKC tỉnh đã trở thành chỗ dựa cho hội viên trong tỉnh. Mỗi lần gặp mặt nhau, cán bộ, hội viên cùng nhau tay bắt mặt mừng, cùng ôn lại kỷ niệm xưa và động viên nhau giữ gìn sức khỏe, cố gắng thực hiện nhiệm vụ của người hội viên Hội NTKC ở địa phương.
 
Hội NTKC các cấp thường xuyên chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên; thăm hỏi động viên nhau vượt qua khó khăn. Đồng thời, phối hợp cùng Sở Lao động-TB-XH thực hiện chính sách cho NTKC đúng người, đúng đối tượng; giải quyết cho hội viên còn sống hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.
 
Theo đó, đã hỗ trợ cất mới, sửa chữa nhà tình nghĩa cho hội viên; thực hiện chế độ, chính sách: tham quan, nghỉ dưỡng, BHYT, trợ cấp hàng tháng theo quy định… Đơn cử, tại huyện Trà Ôn, trong suốt thời gian qua, đã có 580 hội viên đủ tiêu chuẩn hưởng đầy đủ chế độ chính sách của Nhà nước. Hiện tại, hội viên đã có cuộc sống ổn định; không còn hội viên nghèo và cận nghèo. 
 
Đồng thời, học tập và làm theo Bác để chăm lo đời sống hội viên, giúp NTKC có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống, các phong trào thi đua “Bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội”, góp vốn xoay vòng, “trồng chuối gây quỹ và hũ gạo đoàn kết”… đã lan tỏa sâu rộng trong hội viên. Trong 30 năm, cán bộ, hội viên NTKC tỉnh đã đóng góp các nguồn được hơn 69 tỷ đồng; có hơn 50.100 lượt hội viên nhận vốn; nhiều hộ làm ăn hiệu quả. 
 
Song song đó, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được các cấp hội quan tâm; kết hợp với đoàn thể, trường học thực hiện kể chuyện truyền thống cho các em học sinh. Bằng người thật, việc thật đã giúp cho các em hiểu rõ hơn để có được độc lập, tự do là cả quá trình đấu tranh lâu dài, gian khổ hy sinh xương máu của cha ông trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước.
 
“Hội NTKC huyện Tam Bình luôn chú trọng việc giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng cho cán bộ, hội viên; quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, để con cháu hiểu hơn về lòng kiên trung, bất khuất của cha ông, để thế hệ sau noi theo”- bà Nguyễn Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch Hội NTKC huyện Tam Bình chia sẻ.
 
Gương mẫu trong thời bình
 
30 năm qua, toàn thể cán bộ, hội viên Hội NTKC tỉnh đã tích cực nỗ lực, phấn đấu vươn lên. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, sức khỏe ngày càng yếu nhưng cán bộ, hội viên luôn gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Người nhiệt tình tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất để xây dựng công trình phúc lợi trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Người thì góp trí tuệ cùng chính quyền, đoàn thể tham gia công tác hòa giải, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình văn hóa. 
 
Nổi bật, theo bà Phạm Thị Đào- Chủ tịch Hội NTKC TX Bình Minh, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hội từng bước được thể chế hóa đi vào cuộc sống. Qua đó, hội viên luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng; gương mẫu trong các phong trào của địa phương.
 
Tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, hội viên đã đóng góp 1.033 ngày công lao động, 41 triệu đồng, hiến 6.700m2 đất trị giá hàng tỷ đồng trong 30 năm qua. “Đất nước ta từng bước đổi thay. Đời sống Nhân dân ta được nâng lên, chính trị xã hội ổn định. Dù ở đâu, điều kiện nào, anh, chị, em tù kháng chiến đều cố gắng vượt qua khó khăn, bệnh tật, cùng đóng góp xây dựng quê hương”- bà Phạm Thị Đào chia sẻ. 
 
Chú Đoàn Văn Sáu (xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) xúc động tâm sự: “Chúng tôi luôn phát huy vai trò của bộ đội Cụ Hồ dù ở thời chiến hay thời bình. Lớn tuổi rồi, sức khỏe cũng kém dần nhưng mình vẫn muốn góp “sức nhỏ” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi luôn nỗ lực tuyên truyền giáo dục cho lớp trẻ hiểu công lao của thế hệ cha ông đi trước, dạy con cháu tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương”.
 
Kiên trung, nghĩa tình, Hội Người tù kháng chiến các cấp tỉnh đóng góp tích cực trong suốt 30 năm hình thành, phát triển hội.
Kiên trung, nghĩa tình, Hội Người tù kháng chiến các cấp tỉnh đóng góp tích cực trong suốt 30 năm hình thành, phát triển hội.
Phó Chủ tịch Hội NTKC tỉnh- Phan Thanh Hiệp nhấn mạnh, thời gian tới, cán bộ, hội viên hội tiếp tục phát huy truyền thống kiên trung bất khuất của NTKC trong mọi điều kiện; thật sự nêu gương trước Nhân dân, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, gương mẫu, giáo dục con cháu trong gia đình.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng việc đóng góp quỹ hội, đảm bảo cho hội viên có cuộc sống bằng hoặc cao hơn cộng đồng khu dân cư, phát huy tinh thần yêu thương đùm bọc nhau trong chốn lao tù “Điếu thuốc chia đôi, tấm chăn xẻ nửa, chịu đòn thay cho nhau trước sự tra tấn tàn bạo trong lao tù của thực dân đế quốc”.
Theo Hội NTKC tỉnh, đến nay, toàn tỉnh còn 883 hội viên và 21 hội viên liên kết. Trong quý I/2024, đã huy động trong nội bộ được hơn 781 triệu đồng để thực hiện thăm ốm đau, điếu tang, tặng quà; 18 hội viên được nhận vốn xoay vòng với số tiền 61,7 triệu đồng.
Bài, ảnh: TUYẾT NGA
Các tin khác: