Báo Nhân Dân ra mắt phụ trương về sáu vùng kinh tế-xã hội

Cập nhật, 21:09, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)

Mỗi trang báo, mỗi bài viết trong các trang phụ trương chuyên trang, chuyên mục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về khai thác, phát huy lợi thế vùng để qua đó góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Chiều 21/3, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ ra mắt các phụ trương chuyên trang, chuyên mục riêng biệt về sáu vùng kinh tế-xã hội trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân, nhằm triển khai việc tuyên truyền hiệu quả và sớm đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Tham dự Lễ ra mắt có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.

Cùng dự có đồng chí Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương…

Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu đến năm 2030 nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đồng thời, Đại hội định hướng phát triển vùng theo hướng: “Khai thác tốt hơn và phát huy tốt nhất các lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế-chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới...”.

Trong năm 2022, lần đầu tiên Bộ Chính trị đã ban hành sáu Nghị quyết mới về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh sáu vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gồm: vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Lễ ra mắt phụ trương của Báo Nhân Dân nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống một cách bài bản và hiệu quả.

Lan tỏa Nghị quyết của Đảng trên nền tảng truyền thông kết hợp

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh nhấn mạnh, việc ra mắt các phụ trương chuyên trang, chuyên mục riêng biệt về sáu vùng kinh tế-xã hội là cột mốc lịch sử có ý nghĩa của Báo Nhân Dân theo đúng tinh thần của Nghị quyết Bộ Chính trị.

Đây được xem là 1 bước đi mạnh dạn, thể hiện rõ tính định hướng dẫn đầu của cơ quan ngôn luận của Đảng.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Tổng Biên tập Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Báo Nhân Dân với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình là cơ quan báo chí đầu tiên trên cả nước tiên phong xuất bản các phụ trương chuyên trang, chuyên đề riêng biệt về sáu vùng kinh tế-xã hội nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh sáu vùng nêu trên.

Khẳng định việc ra mắt các chuyên trang này là nỗ lực lớn của Báo Nhân Dân, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cho biết, không chỉ trên báo in, sáu chuyên trang này cũng đã được Báo Nhân Dân phát triển trên nền tảng báo Nhân Dân điện tử cũng như trên Truyền hình Nhân Dân.

Nguồn vốn thực hiện do Báo Nhân Dân và các địa phương đảm nhiệm. Điều này càng trở nên đặc biệt có ý nghĩa khi thời gian gần đây các cơ quan báo chí đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và khó khăn kinh tế.

Việc xuất bản phụ trương trên Báo Nhân Dân hằng ngày và thực hiện mở chuyên trang, chuyên mục về sáu vùng trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân điện tử và Truyền hình Nhân Dân sẽ đẩy mạnh tuyên truyền khai thác và phát huy tốt nhất các lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa kinh tế-chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội vùng; liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới...

Theo đồng chí Lê Quốc Minh, việc kết hợp đa nền tảng trong tuyên truyền, truyền thông là hướng đi trọng tâm của Báo Nhân Dân trong những năm gần đây, trong đó tuyên truyền về sáu vùng kinh tế-xã hội này cũng sẽ được áp dụng hình thức kết hợp.

Quang cảnh buổi lễ ra mắt các chuyên trang, chuyên mục về sáu vùng kinh tế-xã hội trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Quang cảnh buổi lễ ra mắt các chuyên trang, chuyên mục về sáu vùng kinh tế-xã hội trên các ấn phẩm Báo Nhân Dân. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Khẳng định sự phối kết hợp đa nền tảng, kể cả truyền thông mạng xã hội là thế mạnh của Báo Nhân Dân mà ít cơ quan báo chí nào có được, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh nêu rõ, sự gắn kết chặt chẽ giữa Báo Nhân Dân và hệ thống các báo Đảng địa phương sẽ giúp tạo luồng thông tin xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, từ đó góp phần lan tỏa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, các phụ trương về sáu vùng kinh tế-xã hội của Báo Nhân Dân tiếp tục xây dựng những nội dung mang tính chuyên sâu, chỉ ra khó khăn cũng như nhấn mạnh những lợi thế của vùng, của địa phương bằng nhiều bài viết, tin, ảnh đặc sắc, chất lượng, góp phần thể hiện đúng tinh thần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các địa bàn trọng điểm mà Nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra, từ đó lan tỏa trong nhận thức của từng người dân, cán bộ.

Đồng chí Lê Quốc Minh cũng nhấn mạnh, để tổ chức thực hiện sáu chuyên trang này, ngoài sự chỉ đạo hết sức quan trọng từ Trung ương, sự vào cuộc của Báo Nhân Dân, không thể thiếu được sự ủng hộ của các địa phương và các doanh nghiệp để cùng chung tay phối hợp, ủng hộ và cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời, nhanh chóng và đa dạng, cùng với đó là sự tham gia, quảng bá, hỗ trợ của các doanh nghiệp để duy trì các nội dung về sáu vùng kinh tế-xã hội này trên Báo Nhân Dân.

Đưa tư duy vùng trở thành tư duy dẫn dắt trong phát triển kinh tế-xã hội

Chia sẻ tại buổi lễ, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chúc mừng Báo Nhân Dân đã quyết tâm, nỗ lực rất lớn để ra mắt phụ trương về sáu vùng kinh tế-xã hội theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Trong bối cảnh phát hành báo in nói chung gặp nhiều khó khăn, Báo Nhân Dân đã mạnh dạn đi đầu, đổi mới sáng tạo, có những sáng kiến đúng và trúng với không khí hiện nay trong cách Đảng và Nhà nước triển khai những nhiệm vụ để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thứ trưởng cho biết, sáu Nghị quyết của Bộ Chính trị về sáu vùng kinh tế-xã hội thể hiện tầm nhìn, tư duy, phương pháp làm rất mới của Đảng trong nhiệm kỳ này, đó là chủ động ban hành nghị quyết và chủ động có những chương trình thực thi, quán triệt. Kèm theo sáu Nghị quyết này đã có sáu hội nghị trực tuyến toàn quốc được tổ chức để quán triệt nghị quyết.

Chính phủ cũng đã có phương pháp làm mới, tổ chức sáu hội nghị lớn ở sáu vùng kinh tế-xã hội theo hình thức 3 trong 1: vừa công bố chương trình hành động, vừa xúc tiến đầu tư, công bố cam kết đầu tư và vừa triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế-xã hội của mỗi vùng, để thông qua đó lan tỏa thông điệp của Bộ Chính trị, của Đảng và Nhà nước trong vấn đề phát triển vùng, đưa tư duy vùng trở thành tư duy dẫn dắt trong phát triển kinh tế-xã hội.

Trong những nỗ lực đồng hành đó, báo chí truyền thông luôn có vai trò quan trọng, như quan điểm của Đảng và Nhà nước đã xác định: truyền thông phải đi trước, chủ động mở đường để thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận.

Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm nêu rõ, đây không phải lần đầu tiên Báo Nhân Dân thể hiện vai trò đi đầu, dẫn dắt của mình trong việc tìm ra phương thức thể hiện mới, sân chơi mới để các nhà báo phát huy trí tuệ, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước theo định hướng Đảng và Nhà nước đã vạch ra.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông bày tỏ tin tưởng cách làm này sẽ truyền cảm hứng cho các cơ quan báo đảng địa phương, thổi vào trong làng báo những động lực mới, ý tưởng mới.

Đồng chí cũng cho biết, Lễ ra mắt phụ trương của Báo Nhân Dân được tổ chức đúng ngày Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 07 về tăng cường công tác truyền thông chính sách, trong đó khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong công tác truyền thông chính sách.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn các cơ quan báo chí dẫn đầu sẽ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước trong lãnh đạo, điều hành bằng sự dẫn dắt, nêu gương.

 Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông phát biểu. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Đại diện các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông gửi lời chúc mừng Báo Nhân Dân khi cơ quan ngôn luận của Đảng đã tiên phong trong việc đưa Nghị quyết của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Nhấn mạnh việc liên kết vùng đặt ra giữa các tỉnh trong khu vực là rất quan trọng, đồng chí đề nghị trên chuyên trang riêng về các vùng kinh tế-xã hội, Báo Nhân Dân căn cứ cụ thể vào những lợi thế, khó khăn của vùng để tuyên truyền, mạnh dạn đề xuất chủ trương, chính sách đến Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có những cơ chế, chính sách phát triển vùng cho những vùng khó khăn như vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

Chia sẻ tại Lễ ra mắt, nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh, đây là một bước tiến rất lớn trong sự nghiệp của báo Đảng và sự nghiệp báo chí Việt Nam nói chung. Hoan nghênh bước đi mạnh dạn của Báo Nhân Dân, nhà báo Hà Đăng bày tỏ mong muốn báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển theo hướng sáng tạo, đổi mới.

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan phát biểu. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan phát biểu. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan bày tỏ, việc ra đời sáu chuyên trang vùng của Báo Nhân Dân sẽ là một diễn đàn rộng rãi, một kênh thông tin đa dạng và thực chất để các đồng chí lãnh đạo, các nhà quản lý, giới chuyên gia, cấp ủy và chính quyền các cấp, các bộ, ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia trên các phương diện lãnh đạo, góp ý xây dựng, phản biện, hoàn thiện chính sách liên kết vùng cũng như phản ánh một cách đầy đủ, toàn diện tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của toàn vùng và từng địa phương trong vùng, cũng như những kinh nghiệm, mô hình, sáng kiến và bài học hay rút ra ở mỗi địa phương, mỗi vùng.

Đây cũng là sự thể hiện phương châm tuyên truyền của báo Đảng là vừa bảo đảm tính toàn quốc, vừa có tính vùng miền liên kết trên các loại hình báo chí đa phương tiện.

Để triển khai hiệu quả tuyên truyền, không thể thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí và các địa phương, các bộ, ngành liên quan với tư cách là những chủ thể cùng cộng đồng trách nhiệm.

Báo Nhân Dân trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các địa phương, bộ, ngành và doanh nghiệp trong cả nước, Phó Tổng Biên tập Đinh Như Hoan chia sẻ.

Phụ trương về sáu vùng kinh tế-xã hội trên Báo Nhân Dân có sáu chuyên trang tương ứng với sáu vùng, phát hành kèm theo Báo Nhân Dân hằng ngày vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ năm.

Trên Báo Nhân Dân điện tử và Truyền hình Nhân Dân sẽ có các chuyên trang Trung du và miền núi Bắc Bộ; Đồng bằng sông Cửu Long; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

Mỗi trang báo, mỗi bài viết trong các trang phụ trương chuyên trang, chuyên mục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về khai thác, phát huy lợi thế vùng để qua đó góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Với ba kỳ phụ trương mỗi tuần, hy vọng 118 kỳ báo trong năm 2023 của phụ trương sáu vùng kinh tế-xã hội sẽ góp thêm góc nhìn đa chiều phản ánh việc thực hiện chính sách phát triển vùng tại các địa phương ngày càng hiệu quả, qua đó thay đổi sắc vóc, tầm nhìn, định hướng phát triển của mỗi vùng và cuộc sống của mỗi người dân.

NHÓM PHÓNG VIÊN/Báo Nhân Dân