Vĩnh Long tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện

Cập nhật, 10:10, Chủ Nhật, 22/01/2023 (GMT+7)
Trao đổi với Báo Vĩnh Long trước thềm năm mới, đồng chí Bùi Văn Nghiêm - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, theo đó, tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực để tiếp tục vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương; tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

BVL_Bi thu Bui Van Nghiem.JPG

Đồng chí BÙI VĂN NGHIÊM

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long

 

* Năm 2022, Tỉnh ủy vừa tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh? Đồng chí có thể đánh giá những điểm nổi bật mà tỉnh đã thực hiện? 

- Đồng chí Bùi Văn Nghiêm: BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi và chỉ đạo kịp thời với nhiều quyết định cụ thể: Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, triển khai thực hiện các chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ.
 
Mặc dù, chúng ta còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức; song đến nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, mọi mặt đời sống xã hội và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đã dần thích ứng với điều kiện mới.
Có được thành quả này, phải khẳng định là chúng ta đã triển khai khá đồng bộ các chủ trương của Trung ương về công tác phòng, chống dịch và điều quan trọng là các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh đã chung sức, đồng lòng triển khai đồng bộ các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để kiểm soát, ngăn chặn đại dịch, đã đạt những kết quả tích cực:
 
Thực hiện đạt và vượt 20/21 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP tăng 11,28%, tăng cao nhất trong 10 năm qua và đứng thứ 10 cả nước, thứ 3 khu vực ĐBSCL; thu ngân sách vượt 3,4% dự toán; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,5% so cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 38% so cùng kỳ. GRDP bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng, tăng 12 triệu đồng so với năm 2021. 
 
Các ngành, các lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều phục hồi và phát triển khá. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 2,01%, xây dựng được một số mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả; hoạt động du lịch được phục hồi và tăng khá cao, nhất là kể từ sau khi kiểm soát được dịch bệnh, doanh thu tăng 155%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 29,2% so cùng kỳ; phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc, từ đầu năm đến nay đã có 440 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 49%; nhiều vấn đề tồn tại, kéo dài được tập trung tháo gỡ, xử lý, bước đầu đạt được một số kết quả tích cực.
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chú trọng đầu tư phát triển. Công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho người dân, văn hóa, văn nghệ, thể thao có nhiều tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,63% so với năm 2021. Công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Ban hành chính sách thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh; công nhận Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I.
Vĩnh Long vừa tập trung phát triển kinh tế song song với đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong ảnh: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy - Bùi Văn Nghiêm thăm gia đình chính sách.
Vĩnh Long vừa tập trung phát triển kinh tế song song với đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong ảnh: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy - Bùi Văn Nghiêm thăm gia đình chính sách.
Hoàn thành việc cất mới, sửa chữa 526 căn nhà ở cho gia đình người có công, 2.221 căn nhà hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, đến tháng 10/2022 Vĩnh Long không còn hộ gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, theo kết quả điều tra giai đoạn 2020 - 2022. 
 
Nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức thành công: Lễ kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh, 190 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long; 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, an toàn. 
 
Lĩnh vực quốc phòng - an ninh được tăng cường, công tác diễn tập, huấn luyện, gọi thanh niên nhập ngũ, giáo dục kiến thức quốc phòng- an ninh được thực hiện tốt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhất là bảo vệ an toàn các ngày lễ, tết. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
 
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số một số lĩnh vực trong quản lý; phát huy vai trò và quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với Nhà nước.
 
* Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết năm 2022, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh có vai trò rất quan trọng trong tổ chức thực hiện. Đồng chí đánh giá rõ hơn về công tác này trong năm qua? 
 
- Đồng chí Bùi Văn Nghiêm: Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một yêu cầu quan trọng gắn liền với sự phát triển của Đảng, của dân tộc và phát triển của tỉnh. Vì vậy, năm qua Vĩnh Long đặc biệt chú trọng công tác xây dựng toàn diện trên các mặt:
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, ngoài sự nỗ lực của hệ thống chính trị, cần sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đảng bộ tỉnh, ngoài sự nỗ lực của hệ thống chính trị, cần sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Thứ nhất, kịp thời triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện và sơ kết, tổng kết các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy; tập trung thực hiện 3 khâu đột phá Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. 
 
Triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2022 cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong Đảng và hệ thống chính trị được ngăn chặn.
 
Thứ hai, tiếp tục xây dựng Đảng vững vàng về tư tưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tư tưởng, lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức công tác tư tưởng, lý luận theo hướng chủ động, thiết thực, hiệu quả.
Tỉnh tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ đảng viên.
Tỉnh tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ đảng viên.
 
Thứ ba, thực hiện tốt các quy định nêu gương của Trung ương, của Tỉnh ủy đối với người đứng đầu; đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, làm việc của cấp ủy Đảng; phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2022.
 
Thứ tư, tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống chính trị. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Công tác phát triển đảng viên mới vượt chỉ tiêu đề ra. Tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022 - 2024.
 
Thứ năm, công tác tổ chức, sắp xếp cán bộ đạt nhiều kết quả tích cực. Thực hiện tốt công tác bổ sung và quy hoạch cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và các chức danh nhà nước nhiệm kỳ 2026 - 2031. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2022 đã có bước tiến bộ và kết quả đạt khá. Số cuộc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên tăng, số tổ chức đảng, đảng viên vi phạm giảm so cùng kỳ.
 
Thứ sáu, dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị có nhiều chuyển biến. 
 
* Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện để tạo tiền đề cho những năm tiếp theo? 
 
- Đồng chí Bùi Văn Nghiêm: Tỉnh ủy tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021 - 2025; tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; xây dựng chương trình tổng thể thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp và du lịch có sự phát triển đột phá.
 
Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023, Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
 
Thứ nhất, chủ động kiểm soát có hiệu quả hơn nữa dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh, “không để dịch chồng dịch”; tuyệt đối không được chủ quan, không được để bị động, bất ngờ; bảo đảm năng lực khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh của hệ thống y tế. Rà soát điều chỉnh nhân lực các cơ sở y tế phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân.
 
Thứ hai, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển xanh, bền vững chất lượng, hiệu quả, thích ứng biến đổi khí hậu, sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Chủ động phòng, chống thiên tai, sạt lở, lốc xoáy, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030.
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030.
 
Đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý, điều hành, hướng tới kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
 
Tổ chức theo chuỗi giá trị trong sản xuất, nhân rộng mô hình liên kết trong sản xuất; tăng cường củng cố, hỗ trợ khuyến khích hợp tác xã nông nghiệp và các tổ hợp tác. 
 
Tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo hướng gắn với quá trình đô thị hóa đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Phấn đấu huyện Tam Bình đạt chuẩn NTM vào năm 2023; TT Vũng Liêm đạt đô thị loại 4 vào năm 2024. 
 
Thứ ba, tập trung chỉ đạo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp để vừa hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tăng thêm nguồn lực cho phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu tăng thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, có nuôi dưỡng các nguồn thu, triệt để tiết kiệm chi, tập trung ưu tiên chi đầu tư và các nhiệm vụ trọng tâm.
 
Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đột phá, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, hạ tầng giao thông, hoàn thành thủ tục đề nghị Trung ương hỗ trợ xây dựng cầu Đình Khao, hạ tầng đô thị, hạ tầng nông nghiệp, hạ tầng du lịch, xây dựng NTM phục vụ phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu.
 
Tập trung chỉ đạo triển khai các thủ tục thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư, hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bình của TX Bình Minh, Khu công nghiệp Bình Tân của huyện Bình Tân; hoàn thành thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sớm hoàn thành quy hoạch vùng huyện, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
 
Quản lý chặt chẽ quy hoạch, quản lý xây dựng và sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Thứ năm, nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo; quy hoạch mạng lưới hệ thống các trường trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu đề xuất thí điểm thành lập trường tư thục hệ mầm non. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển khoa học- công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo. 
 
 Tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách người có công; bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo đa chiều bền vững, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân; chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp cho công nhân gắn với xây dựng thiết chế khu công nghiệp; thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo.
 
Nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế dự phòng và y tế cơ sở, tập trung hoàn thiện các tiêu chí BVĐK tỉnh Vĩnh Long để đạt bệnh viện tuyến cuối vào năm 2024. Đẩy mạnh phát triển các loại bảo hiểm phù hợp với từng nhóm đối tượng.
 
Tổ chức tốt các ngày lễ lớn: kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 110 năm Ngày sinh GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa trang trọng, thiết thực, an toàn. Nâng cao chất lượng các hoạt động du lịch. Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch Bảo tồn lò gạch Mang Thít và Bảo tàng nông nghiệp vùng ĐBSCL. 
 
Thứ sáu, lãnh đạo thực hiện tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ và diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ cấp huyện theo kế hoạch; tập trung thực hiện công tác huấn luyện, giáo dục kiến thức- an ninh, gọi thanh niên nhập ngũ năm 2023; nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.
 
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường đối thoại giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đẩy mạnh công tác điều tra, xét xử, thi hành án.
 
Nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn. Tập trung trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự ATGT, phòng, chống cháy, nổ.
 
Thứ bảy, tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện các khâu đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 6, khóa XIII, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. 
 
Tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn. Đổi mới công tác cán bộ, nhất là khâu đánh giá cán bộ. Phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị.
 
Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, nhất là cụ thể hóa thành các văn bản của cấp mình; tạo chuyển biến thực sự, đạt kết quả cao trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng ở các cấp. Đề cao trách nhiệm của tập thể, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát. Xây dựng phương pháp công tác, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng thực sự khoa học, dân chủ, sát với thực tiễn; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thông suốt từ tỉnh đến cơ sở.
 
Thứ tám, dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh, phong trào thi đua yêu nước, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…
 
Phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
 
Nhân dịp năm mới - Xuân Quý Mão năm 2023, cũng là năm kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, tôi thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cử tri, nhân dân trong tỉnh và người dân Vĩnh Long đang sinh sống, học tập, lao động, làm việc ngoài tỉnh lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
THANH TÂM (thực hiện)