Truyền thống cách mạng, người có công là vốn quý

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời trao bằng khen và tặng quà cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác chính sách người có công.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời trao bằng khen và tặng quà cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác chính sách người có công.

(VLO) Đến dự buổi họp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân thương binh, liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022) tại tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, chúng ta cần tiếp tục thực hiện ngày càng tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Phải xem truyền thống cách mạng của quê hương, người có công là vốn quý, là nguồn lực quan trọng để địa phương phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, vượt qua những khó khăn, thách thức, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng quê hương Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững.

Tuyên dương người có công, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Ông Nguyễn Thế Hùng hiện là Phó Giám đốc phụ trách Cảng vụ đường thủy nội địa Sở Giao thông vận tải, có cha mẹ là liệt sĩ, đã hy sinh từ khi ông mới 5- 6 tuổi.

Đại diện các cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh, ông Nguyễn Thế Hùng bày tỏ: “Không có nỗi đau thương nào lớn hơn nỗi đau mất cha, mất mẹ khi còn thơ ấu. Nhưng trong tôi hôm nay luôn có niềm tự nào vì cha mẹ tôi đã hy sinh vì Tổ quốc, góp phần mang lại cuộc sống độc lập, tự do, hạnh phúc.

Từ đó, dù trên cương vị công tác nào, tôi và gia đình nguyện tiếp tục phấn đấu, cống hiến vì sự nghiệp chung, vì sự phát triển quê hương đất nước. Để thực sự xứng đáng với những gì ông cha ta đã hy sinh xương máu, tính mệnh giành lấy độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc hôm nay”.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trao bằng khen cho các tập thể.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Nghiêm và Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trao bằng khen cho các tập thể.

Ông Đặng Trung Thành- Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình), đại diện tập thể là các xã- phường nhận bằng khen của UBND tỉnh, cũng chia sẻ: “Nhân dân Ngãi Tứ có truyền thống đấu tranh cách mạng bất khuất, kiên cường trong các cuộc kháng chiến.

Toàn xã có 89 Mẹ Việt Nam anh hùng và hiện nay 3 mẹ còn sống, được phụng dưỡng; 403 gia đình liệt sĩ; 96 gia đình thương binh; 2 đồng chí là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 185 người có công được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến;...

Năm 1978, xã Ngãi Tứ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Theo ông Thành, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân xã Ngãi Tứ đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Nhiều thương binh, bệnh binh đã nỗ lực vươn lên, hăng hái tham gia lao động sản xuất và sản xuất giỏi, tạo lập sinh kế bền vững, phát triển kinh tế gia đình.

Thương binh hạng 4/4 Bạch Văn Hiếu (xã Ngãi Tứ) là một trong những trường hợp như vậy. Ông đã gầy dựng, phát triển kinh tế bằng vườn chanh không hạt, cho hiệu quả cao, qua đó góp phần thực hiện tốt các chủ trương về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Phát huy truyền thống cách mạng

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, toàn tỉnh có trên 72.000 người có công được ghi nhận, tôn vinh; trong đó trên 16.400 liệt sĩ, trên 4.800 thương binh, bệnh binh, 18 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, gần 3.000 Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 2.200 người hoạt động kháng chiến và có con bị nhiễm chất độc hóa học, cùng hàng chục ngàn người hoạt động kháng chiến, làm nghĩa vụ quốc tế, tham gia cách mạng hoặc có công giúp đỡ cách mạng...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi họp mặt.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi họp mặt.

Theo ông Lữ Quang Ngời, sự biết ơn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân tỉnh thể hiện qua việc quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng.

Nổi bật như từ năm 2017 đến nay đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 3.148 căn nhà cho người có công; có 100% Mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời; 100% gia đình người có công với cách mạng gặp khó khăn được các đơn vị, cá nhân hỗ trợ nhu cầu thiết yếu hàng tháng; 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú...

Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, kết quả đạt được của Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Long trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công và công tác đền ơn đáp nghĩa trong suốt thời gian qua, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là dịp để Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta bày tỏ tình cảm trân trọng, sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh, cống hiến to lớn của lớp người đi trước; tôn vinh, biểu dương những tấm gương người có công tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, lao động và học tập.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Long trân trọng cảm ơn, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước để cùng hệ thống chính trị tỉnh nhà triển khai thực hiện tốt hơn nữa chính sách Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân thương binh, liệt sĩ.

Tuyên dương, khen thưởng 13 tập thể, 57 cá nhân

Ngày 27/7, Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long họp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân thương binh, liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022).

Dịp này, Đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng tỉnh Vĩnh Long 10 căn nhà tình nghĩa; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng 200 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của tỉnh (ảnh).

UBND tỉnh đã tặng bằng khen 13 tập thể và 57 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện chuyên đề về chế độ, chính sách người có công với cách mạng và phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2017- 2022; tặng quà đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bài, ảnh: MINH THÁI