Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả

Cập nhật, 15:56, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long.

(VLO) Sáng ngày 7/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Trung ương Đảng- Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức tại 69 điểm cầu của UBKT Trung ương và UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu.

6 tháng qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra gần 24.760 tổ chức đảng và hơn 106.620 đảng viên, tăng 67,4% tổ chức và 36,2% đảng viên so cùng kỳ năm 2021; trong đó có gần 22.800 đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 21,4% số đảng viên được kiểm tra.

UBKT các cấp kiểm tra gần 1.020 tổ chức đảng và gần 3.600 đảng viên, tăng 51,3% số tổ chức, tăng 34,6% đảng viên; trong đó có 1.680 cấp ủy viên các cấp, chiếm 46,8%.

UBKT Trung ương đã thành lập 19 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 9 đoàn kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á; đồng thời chỉ đạo Ban thường vụ, UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vụ án.

Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có những đồng chí giữ cương vị cao của Đảng, Nhà nước. Điều đó khẳng định quan điểm, quyết tâm, hành động nhất quán của Đảng, đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết, kiên trì, ngăn chặn đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái, không có vùng cấm, không ngoại lệ.

Thực hiện giám sát chuyên đề, cấp ủy các cấp giám sát hơn 12.420 tổ chức đảng, tương đương so cùng kỳ và gần 74.700 đảng viên, tăng 103,6% so cùng kỳ, có gần 13.800 đảng viên là cấp ủy viên các cấp, chiếm 18,5%. UBKT các cấp giám sát hơn 9.870 tổ chức đảng, tăng 38% và gần 13.200 đảng viên, tăng 16,3%; có 8.506 đảng viên và cấp ủy viên các cấp.

Công tác KTGS và kỷ luật đảng được đổi mới mạnh mẽ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả. Nhiều vụ việc cơ quan kiểm tra đã “đi trước, mở đường”; chủ động, không chờ đợi kết quả của công tác điều tra, thanh tra; thậm chí trong một số vụ việc kết quả kiểm tra còn là cơ sở, tiền đề để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Có những vụ việc xảy ra từ lâu, có những việc mới, việc khó, thuộc các lĩnh vực có chuyên môn sâu, tính chất phức tạp, nhạy cảm đã được kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú lưu ý cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện thật tốt công tác KTGS tại địa phương, đơn vị mình một cách chủ động, thường xuyên nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, tổ chức, thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc các quy định, quy chế hướng dẫn về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác KTGS đảm bảo khoa học chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn; trước hết tập trung xây dựng, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành quy định về bảo vệ người tố cáo, quy định về xin lỗi và bồi thường quyền lợi đối với đảng viên do kỷ luật oan.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của điều lệ Đảng, trọng tâm là KTGS cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm, những lĩnh vực địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh.

Công tác KTGS của Đảng thời gian tới phải đổi mới mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn và phải luôn nỗ lực cố gắng, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI