Phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng bào các tôn giáo chung tay xây dựng quê hương

Kỳ 3: Phát triển kinh tế gia đình, cùng xây nông thôn mới

Cập nhật, 15:26, Thứ Bảy, 18/06/2022 (GMT+7)

 

Chú Võ Hiền Phê còn là tấm gương lao động, sản xuất của Họ đạo Phước Định.
Chú Võ Hiền Phê còn là tấm gương lao động, sản xuất của Họ đạo Phước Định.

(VLO) Tham gia tích cực các cuộc vận động, phong trào của chính quyền địa phương phát động, đồng bào các tôn giáo của tỉnh không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn đổi mới. Trong đó, đồng bào theo đạo Công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo” qua những việc làm thiết thực, đóng góp vì lợi ích cộng đồng.

“Cầu nối” ý Đảng và lòng dân

Đến xã nông thôn mới nâng cao Bình Hòa Phước (Long Hồ) hôm nay, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay lớn lao của vùng đất cù lao bên dòng Cổ Chiên này, nhiều cây cầu bắc qua kinh rạch nối liền các tuyến đường nông thôn thông suốt, rộng mở.

Đến nay, 100% đường liên xã, liên xóm đều được đầu tư đạt chuẩn. “Cùng với chính quyền, Nhân dân địa phương, việc huy động sự đóng góp công sức đồng bào các tôn giáo trên địa bàn xã đã góp phần xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới”- ông Nguyễn Tấn Tài (62 tuổi)- Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã cho biết.

Ông Tài theo đạo Công giáo và là đảng viên, từng công tác ở Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ của xã Bình Hòa Phước và khi đã “hết tuổi làm việc” ông tiếp tục tham gia Hội Người cao tuổi.

Dù ở vị trí công tác nào, ông Tài cũng tâm niệm học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ: hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.

“Hội gần gũi, vận động người cao tuổi tham gia hội ở địa phương, đảm bảo người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, hưởng các chính sách của Nhà nước theo quy định”- ông Tài nói và cho rằng: trong mỗi gia đình, người cao tuổi có vai trò, tiếng nói rất quan trọng giáo dục con cháu, đồng thời là tấm gương để con cháu noi theo.

Chăm lo tốt để người cao tuổi phát huy vai trò, uy tín của mình với gia đình, xã hội cũng là mục tiêu quan trọng. Vì thế, ông Tài tham gia công tác hội không chỉ để “vui vẻ tuổi già”, mà còn để truyền tải thông tin thời sự, chủ trương chính sách đến các hội viên, hộ gia đình để thực hiện đúng.

Hơn nữa, ông Tài còn làm “cầu nối” đem chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con giáo dân, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của giáo dân kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền địa phương.

Chẳng hạn, khi nắm các chủ trương xây dựng cầu, đường từ UBND xã, ông Tài tuyên truyền mục đích, ý nghĩa công trình và vận động sự đóng góp, ủng hộ của giáo dân và người dân bị ảnh hưởng.

Qua đó, nhiều công trình cầu, đường giao thông nông thôn “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” nhận được đồng thuận, nhanh chóng triển khai.

Theo UBND xã Bình Hòa Phước, trong năm 2021, xã đã huy động sức dân xây dựng giao thông nông thôn với số tiền trên 700 triệu đồng.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm mong muốn, với vị trí, vai trò và uy tín của mình, các vị chức sắc, chức việc, các vị linh mục, mục sư, tu sĩ sẽ cùng với các cấp ủy, chính quyền, MTTQ động viên đồng bào Công giáo, tín hữu Tin Lành tiếp tục chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025, xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh, bền vững.

Trong đó, tuyến đường đan rộng 3m từ cầu Mương đến Nhà thờ Phước Định vừa đưa vào hoạt động, đặc biệt đồng bào Công giáo đã góp của, hiến đất và ngày công để công trình dài hơn 600m hoàn thành.

Chú Nguyễn Văn Hữu- giáo dân Nhà thờ Phước Định cho biết: “Khi chính quyền vận động mở rộng đường, gia đình tôi sẵn sàng hiến đất, đốn bỏ cây trái phục vụ công trình”. Từ đây, họ đạo tiếp tục vận động giáo dân làm tiếp 400- 500m nối dài tuyến đường này.

“Không chỉ tham gia tốt các cuộc vận động, thi đua yêu nước, góp phần cùng “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới- đô thị văn minh”, giáo dân trong họ đạo tuân thủ nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”- ông Võ Hiền Phê- Ban Quới chức Họ đạo Phước Định cho biết.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tuyên truyền giúp người dân hiểu, tự nguyện chấp hành, ông Phê nói: “Từ các chỉ thị của Nhà nước, UBND xã, thêm sự nhắc nhở của cha sở nên giáo dân tuân thủ nghiêm các quy định.

Ví dụ, qua đợt COVID-19, giáo dân đã chấp hành ngon lành các chỉ thị của Nhà nước về giãn cách xã hội, tham dự Thánh lễ trực tuyến tại nhà, đồng thời góp của cải giúp người khó khăn. Giáo dân có gì góp nấy như: gạo, dừa, rau muống… làm đầy những chuyến xe nghĩa tình”.

Tự lực vươn lên, chung xây nông thôn mới

“Người Công giáo nghe lời Phúc âm “mến Chúa, yêu người” và cụ thể hóa lời Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương. Giáo dân luôn được Linh mục họ đạo khuyên nhủ sống “tốt đời, đẹp đạo”, chan hòa với bà con xóm giềng, chí thú làm ăn chăm lo phát triển kinh tế gia đình”- ông Phê cho biết. Những mặt tích cực đó đã góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Phước, trong năm 2021, tình hình tôn giáo ổn định, sinh hoạt của các tôn giáo đúng theo quy định của pháp luật, có cuộc sống gắn bó, hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nhất là tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người nghèo…

Trong khi đó, theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, những năm qua đồng bào Công giáo tỉnh đã phát huy, khai thác được tiềm năng, thế mạnh vào quá trình phát triển kinh tế chung của đất nước.

Nhiều tấm gương lao động cần cù, sáng tạo ở các họ đạo góp phần nâng cao năng suất và sản lượng các loại nông sản, tăng thu nhập, đời sống bà con giáo dân ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Hoàng Mây- Giáo dân Họ đạo Giáo Mẹo (TX Bình Minh) cho biết từ chủ trương chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây hiệu quả kinh tế cao, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi 9 công đất ruộng sang trồng vú sữa và dừa Indo. Sau 3 năm, thu nhập từ vú sữa 150 triệu đồng/năm và dừa khoảng 20 triệu đồng/tháng.

“Việc chuyển đổi giúp gia đình tăng thu nhập gấp 10 lần so với trồng lúa”- ông Mây chia sẻ và cho rằng, nhờ sự hỗ trợ của Đảng ủy, chính quyền địa phương đời sống của giáo dân ngày càng nâng lên. Đồng bào Công giáo cũng không ngừng học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và có ý chí tự lực vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới của xã nhà.

Bên cạnh, nhiều họ đạo Công giáo luôn nêu cao trách nhiệm vì cộng đồng. Tại Họ đạo Bình Minh có 530 giáo dân sống hòa đồng cùng bà con buôn bán, làm nông...

Thời gian qua, giáo dân luôn ý thức cùng địa phương xây dựng “Nếp sống văn minh nơi đô thị”, không chỉ góp tay làm cho đường phố xanh- sạch- đẹp hơn, mà còn hướng tới TX Bình Minh trở thành điểm đến ấn tượng đối với du khách.

Cùng với đó, Linh mục Giuse Lưu Văn Minh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh còn cho rằng: Các phong trào toàn dân phòng ngừa tố giác tội phạm, giáo dục cảm hóa tại gia đình và cộng đồng dân cư; phong trào phòng chống tệ nạn xã hội,... đã được đông đảo đồng bào Công giáo nhiệt tình hưởng ứng.

Trong năm 2021, các khu dân cư Công giáo luôn đảm bảo về an toàn trật tự công cộng, không có tệ nạn xã hội… Đồng bào Công giáo luôn nêu cao ý thức, tinh thần tuân thủ pháp luật, tinh thần cảnh giác trước các âm mưu lợi dụng của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.

Theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long: Năm 2021, thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam, của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Thông báo của Tòa Giám mục Vĩnh Long về việc phòng chống dịch COVID-19, tại các họ đạo trong tỉnh đã ngừng việc tổ chức các cuộc lễ có đông tín đồ tham dự, chuyển sang tổ chức lễ trực tuyến, kể cả trong các dịp lễ quan trọng.

Linh mục Giuse Lưu Văn Minh cho biết: “Năm 2022, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh tăng cường phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động tập hợp giới Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động giới Công giáo tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế; quan tâm chăm sóc các hộ nghèo, các hộ thuộc diện chính sách, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội…”

Kỳ cuối: Đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC- TUYẾT NGA