Bộ Tài chính nghiên cứu trình phương án giảm thuế đối với xăng dầu

Cập nhật, 20:14, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tiếp tục thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.

Trả lời việc mua sắm tài sản công còn nhiều bất cập, Bộ trưởng cho biết đã có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, theo đó việc mua sắm phải đúng định mức, tiêu chuẩn, mức độ do Nhà nước ban hành, nếu trái thì phải chịu hình thức xử lý theo quy định.

Giải trình về vấn đề lạm phát tăng cao, Bộ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Trả lời về thị trường chứng khoán đang có những chiêu trò thao túng, đầu cơ, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn của nền kinh tế, hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 153 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã có kế hoạch rà soát Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp để sớm trình Quốc hội sửa đổi các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp, điều kiện về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, các biện pháp và chế tài xử phạt để tăng tính răn đe…

Giải trình liên quan tình trạng giá xăng dầu Việt Nam lên cao và vấn đề đặt ra là có giảm thuế hay không thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thời gian tới, Bộ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu trình phương án giảm thuế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng bên cạnh giảm thuế nhưng cũng cần thực hiện đồng bộ các chính sách bởi nếu giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả; mặt khác giá không chỉ phụ thuộc thuế mà còn quan hệ cung cầu; đồng thời cần đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Liên quan vấn đề giá sách giáo khoa tăng, Bộ trưởng cho biết đây không phải mặt hàng Nhà nước định giá mà thuộc danh mục kê khai giá nên quyền định giá thuộc nhà xuất bản.

Về đưa sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá, thẩm quyền quyết định của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm tham mưu trình.

Bộ trưởng cho biết, chỉ khi sách giáo khoa được bổ sung vào danh mục trong Luật Giá thì chúng ta mới có cơ sở để triển khai. Hiện tại, Bộ trưởng cho rằng, chỉ có thể vận động các cơ quan chủ quản tiết giảm chi phí để giá sách giáo khoa hạ xuống và các em học sinh được thụ hưởng.

TÂM NHƯ