Quốc hội thảo luận

Đề nghị Chính phủ sớm ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia

Cập nhật, 19:18, Thứ Hai, 30/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày 30/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu đánh giá cao báo cáo của đoàn giám sát của Quốc hội về công tác này. Theo đó, báo cáo đã chỉ ra nhiều vấn đề còn bất cập, hạn chế đang là điểm nghẽn làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch: Các đồ án quy hoạch còn hình thức; nhiều quy hoạch tính khả thi không cao; thiếu đồng bộ với quy hoạch ngành có liên quan; tính kế thừa, tính dự báo chưa cao…

Ngoài ra, công tác quy hoạch vẫn còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, nguồn vốn, về đơn vị tư vấn… dẫn đến chất lượng quy hoạch thấp.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định về điều kiện năng lực, tiêu chuẩn phân hạng tư vấn và công khai danh mục kèm theo để các địa phương có căn cứ lựa chọn phù hợp với từng loại quy hoạch, đồng thời ban hành đầy đủ các định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đối với từng loại quy hoạch làm cơ sở cho việc quản lý kinh phí lập quy hoạch.

Ngoài ra, đề nghị bổ sung quy định và biện pháp, chế tài xử lý cụ thể với những trường hợp chậm hoặc không công khai thông tin quy hoạch theo quy định; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ phân cấp cho UBND hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc điều chỉnh quy hoạch trong phạm vi nhỏ, quy mô nhỏ liên quan đến việc triển khai các thủ tục đầu tư sau khi thống nhất với các bộ quản lý chuyên ngành, nhằm cải thiện môi trường đầu tư và thu hút nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Kiến nghị Chính phủ cần ban hành các quy định cụ thể về thời gian thực hiện các quy hoạch treo, dự án treo, đồng thời có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia. Đại biểu cho rằng, đây sẽ là nền tảng cốt lõi nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối hệ thống quy hoạch trong cả nước.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu, trao đổi, thống nhất quan điểm trong quá trình quản lý các loại quy hoạch để giảm thiểu hạn chế, sai sót trong công tác quy hoạch.

TÂM NHƯ