"Bí quyết" phát triển đảng viên ở Bình Tân

Cập nhật, 17:57, Thứ Ba, 31/05/2022 (GMT+7)

 

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ trưởng mẫu giáo xã Nguyễn Văn Thảnh
Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ trưởng mẫu giáo xã Nguyễn Văn Thảnh

(VLO) Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Bình Tân luôn chú trọng, quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp và luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

Đảng bộ huyện hiện có 36 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, với 2.871 đảng viên. Nói về công tác phát triển đảng, đồng chí Nguyễn Minh Thuận- Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Tân- phấn khởi cho biết: Nhiệm kỳ 2015- 2020, chỉ tiêu nghị quyết phát triển 440 đảng viên, nhưng đảng bộ kết nạp được 581 đảng viên, đạt 132% kế hoạch. Năm 2021- năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020- 2025, chỉ tiêu 90, đảng bộ kết nạp 112 đảng viên, đạt 112%.

Phó Ban Tổ chức Huyện ủy- Nguyễn Minh Thuận cũng chia sẻ, trong công tác phát triển đảng viên, đảng bộ huyện có nhiều thuận lợi, nhưng đồng thời cũng có những khó khăn nhất định. Một trong những khó khăn được Phó Ban Tổ chức huyện ủy nhìn nhận đó là nguồn kết nạp chưa đa dạng.

Lực lượng thanh niên, có trình độ học vấn thì đi làm ăn xa, không ở địa phương. Lực lượng công nhân, nông dân sản xuất giỏi, chủ doanh nghiệp tư nhân có, nhưng rất ít. Hiện nguồn chủ yếu là ở các đơn vị nghiệp, cụ thể là ở các ngành y tế, giáo dục…

Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển đảng và những khó khăn đặc thù của địa phương, huyện ủy đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng hàng năm, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện ủy đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, trong đó xác định rõ: các cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên; các cơ sở đảng tập trung bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới; coi trọng công tác kết nạp đảng viên cả về số lượng, chất lượng, thành phần, cơ cấu; đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng.

Kế hoạch cả một nhiệm kỳ, nhưng mỗi năm Ban Tổ chức Huyện ủy với vai trò tham mưu đã trực tiếp khảo sát nguồn kết nạp tại cơ sở, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu phù hợp thực tế của từng, chi, đảng bộ.

Hàng quý, các đồng chí huyện ủy viên, ban tham mưu giúp việc cho huyện ủy đều có kế hoạch đi cơ sở, ngoài nắm tình hình chung, cũng sẽ kiểm tra việc thực hiện quy trình kết nạp đảng viên, kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng của chi bộ, đảng bộ, kể cả chi bộ trực thuộc.

“Nhờ vậy, các đồng chí này nắm rất chắc tình hình, trong năm bao nhiêu đối tượng đi học lớp cảm tình Đảng, bao nhiêu đã được kết nạp, bao nhiêu chưa, nguyên nhân vì sao, từ đó có những chỉ đạo kịp thời”-  đồng chí Nguyễn Minh Thuận bộc bạch.

Đặc biệt, để khắc phục hạn chế “nguồn chưa đa dạng”, trong kế hoạch của huyện ủy cũng nhấn mạnh đến việc tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ cho lực lượng thanh niên, giúp họ có điều kiện tham gia công tác và lao động sản xuất tại địa phương; lãnh đạo, chỉ đạo UBMTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp tăng cường tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tích cực tham gia, qua đó phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Nhiệm kỳ 2020- 2025, đảng bộ huyện đặt mục tiêu kết nạp 300 đảng viên mới và hàng năm có 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Phó Ban Tổ chức Huyện ủy- Nguyễn Minh Thuận: Trong các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên thì việc quan tâm tạo nguồn là rất quan trọng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngoài sự quan tâm của cấp ủy Đảng, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong hệ thống chính trị, cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính trị- xã hội, từ đó thu hút, phát hiện, chăm bồi các nhân tố tích cực tạo nguồn kết nạp đảng.

Bài, ảnh: NGỌC HỒ