Công tác tuyên giáo: Linh hoạt, sáng tạo, thích ứng tình hình mới

Cập nhật, 05:03, Thứ Năm, 10/02/2022 (GMT+7)

 

Công tác thông tin tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận trong xã hội cùng chung sức, chung lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.
Công tác thông tin tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận trong xã hội cùng chung sức, chung lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

(VLO) Năm 2021 đã ghi dấu sự nỗ lực của ngành Tuyên giáo của Đảng ở tỉnh Vĩnh Long trong việc phát huy tinh thần tích cực, nhạy bén, chủ động, đổi mới phương thức hoạt động để hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Chuyển đổi hình thức tuyên truyền phù hợp

Hàng ngày khi có thông tin mới về chủ trương, chính sách, các giải pháp phòng chống dịch của Đảng, Chính phủ và định hướng tuyên truyền từ Ban Tuyên giáo cấp trên, Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Lộc Hòa (Long Hồ) nhanh chóng cập nhật trên trang mạng xã hội “Tuyên giáo Lộc Hòa”.

Song song đó, Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã cũng chia sẻ những nội dung này trên nhóm Zalo công tác tuyên truyền và thường xuyên nắm tình hình công tác dư luận xã hội để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, những vấn đề “nổi cộm” để báo cáo về cấp trên…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Đặng- cán bộ Kiểm tra- Tổ chức, thành viên Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Lộc Hòa, thành viên của nhóm bao phủ từ đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân nên việc nắm bắt thông tin dư luận hay triển khai các thông tin tuyên truyền được giáp tay đủ thành phần.

Từ đó, mỗi người luôn nêu cao tinh thần phòng chống dịch, có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mang Thít cho hay, năm qua, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, ngành Tuyên giáo địa phương đã có sự chuyển đổi rất nhanh trong việc triển khai quán triệt các kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết về các phương án phòng chống dịch.

Trong đó, việc khai thác tối đa, thường xuyên, liên tục các hình thức tuyên truyền trực tiếp, qua hệ thống trực tuyến cùng với việc phát huy tốt vai trò của mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên, tổ COVID cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”…

Qua đó, đã tuyên truyền sâu sắc, đậm nét chủ trương, quan điểm, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương, của tỉnh và địa phương theo từng giai đoạn, thời điểm; tạo nên sự nhất quán trong nhận thức, sự đồng thuận trong nội bộ và nhân dân.

Theo đánh giá của ngành Tuyên giáo, bên cạnh tích cực chủ động, đổi mới trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn kịp thời các cấp, các ngành về lĩnh vực tuyên giáo, dấu ấn nổi bật trong năm qua là ngành đã chủ động bám sát thực tiễn, kịp thời định hướng và chuyển đổi hình thức tuyên truyền linh hoạt, phù hợp, thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Theo đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong tỉnh đã chuyển từ hình thức tập trung đông người để tuyên truyền sang hình thức tuyên truyền theo hệ thống chuỗi rễ, từng nhóm nhỏ, lồng ghép với hoạt động của các tổ chức chính trị- xã hội, khu dân cư, tổ nhân dân tự quản…

Các địa phương, đơn vị đã có nhiều đổi mới hình thức tuyên truyền, như: đẩy mạnh tuyên truyền trên Internet, mạng xã hội; qua đài truyền thanh, hệ thống loa truyền thanh khóm- ấp đảm bảo chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân ở từng khu dân cư liên tục hàng ngày.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền cổ động trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, bảng điện tử tại các tuyến đường chính, trường học, bệnh viện, khu dân cư; tuyên truyền trên hệ thống truyền thông đại chúng cũng đã phát huy tối đa hiệu quả tích cực…

Qua đó, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, chung lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2022, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành Tuyên giáo đạt được trong năm qua.

Đồng thời, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nơi, có lúc chưa thực chất. Công tác quản lý các trang mạng xã hội, trang thông tin cá nhân còn hạn chế.

Việc tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, giải quyết một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên lĩnh vực khoa giáo chưa có nhiều chuyển biến, nhất là về dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, giáo dục, lao động việc làm.

Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch một số thời điểm còn chậm, hiệu quả chưa cao. Nhiều vấn đề tư tưởng, tâm trạng xã hội trong nội bộ Đảng và nhân dân chưa được phản ánh hoặc phản ánh chưa kịp thời…

Tuyên truyền qua loa không dây, mang lại hiệu quả tích cực.
Tuyên truyền qua loa không dây, mang lại hiệu quả tích cực.

Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long yêu cầu toàn ngành Tuyên giáo cần kiên trì, bền bỉ, thường xuyên, liên tục tuyên truyền, hướng dẫn, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ và phấn đấu đạt bằng được các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng.

Bên cạnh, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; đề cao việc tự học, tự nghiên cứu của cá nhân, xây dựng chế độ học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị định kỳ, thường xuyên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; tránh tư tưởng học đối phó, học chỉ vì bằng cấp, để đủ điều kiện được đề bạt, nâng lương, được bổ nhiệm làm lãnh đạo.

Cùng với đó là chủ động nắm tình hình, tích cực nghiên cứu, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực giáo dục, khoa học, môi trường, y tế và an sinh xã hội.

Nắm chắc tình hình diễn biến của đại dịch COVID-19, chủ động tham mưu cho các cấp ủy chủ trương, giải pháp hiệu quả để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội các cấp, nhất là việc nắm và phản ánh kịp thời những vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc, đặc biệt là những vấn đề dư luận trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Tham mưu, đề xuất cấp ủy những giải pháp xử lý kịp thời những vấn đề dư luận quan tâm.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ