Chỉ thị 01/CT-TTg: Toàn diện, cụ thể, tạo khí thế mới cho nền kinh tế

Cập nhật, 18:05, Thứ Năm, 10/02/2022 (GMT+7)

Đó là ý kiến của các chuyên gia kinh tế khi đề cập đến Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 8/2/2022 về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Chỉ thị 01 đáp ứng được về mặt thời gian, đặt nền kinh tế vào một nhịp rất khẩn trương để có thể khắc phục được những khó khăn, vất vả của giai đoạn trước từ sớm
PGS.TS Trần Đình Thiên: Chỉ thị 01 đáp ứng được về mặt thời gian, đặt nền kinh tế vào một nhịp rất khẩn trương để có thể khắc phục được những khó khăn, vất vả của giai đoạn trước từ sớm

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ đã ngay lập tức đôn đốc những công việc cần làm bằng Chỉ thị 01.

"Phải nói rằng, Chỉ thị 01 đáp ứng được về mặt thời gian, đặt nền kinh tế vào một nhịp rất khẩn trương để có thể khắc phục từ sớm những khó khăn, vất vả của giai đoạn trước. Điều này vô cùng quan trọng", ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông còn cho rằng, Chỉ thị mang tính toàn diện, đề ra rất nhiều nhiệm vụ phải làm. Những công việc này được khởi động sau kỳ nghỉ Tết nhưng sẽ kéo dài cho cả năm. Đây đều là những yêu cầu bức thiết, gắn với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, tạo ra khí thế mới cho nền kinh tế.

Đặc biệt, Chỉ thị không chỉ đề cập đến những việc cụ thể để tạo ra của cải trực tiếp mà còn cả những việc liên quan đến tháo gỡ thể chế, gắn với tầm nhìn xa, ví dụ như đôn đốc thực hiện Chính phủ điện tử, kinh tế số…

Ông Trần Hoàng Ngân khẳng định, với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội trong năm 2022 và đà tăng trưởng sẽ trở lại
Ông Trần Hoàng Ngân khẳng định, với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội trong năm 2022 và đà tăng trưởng sẽ trở lại

Cùng chung quan điểm, theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, đại biểu Quốc hội, sau những khó khăn, thách thức của năm 2021 thì ngay đầu năm 2022, các đồng chí lãnh đạo Trung ương từ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng đến Chủ tịch Quốc hội đều có những chỉ đạo quyết liệt cho việc phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Ông Trần Hoàng Ngân cho rằng, Chỉ thị 01 mà Thủ tướng mới ban hành như một chất xúc tác, một chất kích thích, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt và có phân công rõ ràng cho các bộ, ngành, địa phương để họ thấy rõ công việc của mình, bắt tay vào thực hiện với quyết tâm cao nhất.

"Thủ tướng Chính phủ, ngay từ mồng 4 Tết, đã có chuyến công tác đặc biệt "xuyên Tết, xuyên Việt" để kiểm tra các dự án trọng điểm. Điều đó cho thấy Chính phủ đã bắt nhịp kịp thời, bắt tay hành động ngay chứ không phải là vui Xuân mà quên nhiệm vụ", ông Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Đề cập đến chuyến đi đặc biệt của Thủ tướng, ông Trần Đình Thiên nhận định, chuyến đi như một định hướng, hành động cho nền kinh tế, rằng trọng tâm mà Chính phủ quan tâm hiện nay vừa cấp bách nhưng cũng vừa có tính chiến lược, đó là những dự án đầu tư công có tính chất khai thông huyết mạch cho nền kinh tế.

Ý nghĩa rất quan trọng, ở chỗ thông qua các dự án này, Chính phủ muốn tiếp thêm nguồn lực cho nền kinh tế phát triển.

Cũng theo nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, tinh thần hào hứng, khí thế của cả nền kinh tế đã được nâng lên khá cao từ đầu năm. Bởi vậy, trong năm 2022 này, chúng ta có thể kỳ vọng rằng nếu triển khai tốt các chương trình phục hồi và phát triển của Chính phủ thì nền kinh tế sẽ có động lực rất mạnh để trỗi dậy.

"Tuy nhiên, tôi có cảm tưởng rằng nếu năm nay, sức trỗi dậy của nền kinh tế tăng mạnh thì chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Quốc hội, Chính phủ cũng không nên chỉ dừng lại ở dạng được 'thiết kế' sẵn bởi tình hình tới đây chắc chắc còn thay đổi nhiều.

Chương trình này cần có độ mở nhất định để tạo đà cho nền kinh tế phát triển, doanh nghiệp được tiếp sức, tạo được lòng tin giữa Chính phủ và doanh nghiệp", ông Trần Đình Thiên bày tỏ.

Còn ông Trần Hoàng Ngân thì khẳng định, với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội trong năm 2022 và đà tăng trưởng sẽ trở lại.

Theo Anh Thơ/Báo điện Tử Chính phủ