Tiếp xúc cử tri và giám sát kết quả giải quyết sao cho hiệu quả?

Cập nhật, 07:41, Thứ Năm, 26/11/2020 (GMT+7)

 

Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.
Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hoạt động chủ yếu, thường xuyên và là trách nhiệm của đại biểu HĐND. Hoạt động giám sát nói chung, giám sát kết quả giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri là trách nhiệm của Thường trực HĐND. 

Thực hiện tốt việc TXCT và giám sát kết quả giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, giúp đại biểu HĐND phát huy tốt hơn vai trò người đại diện của cử tri, giữ mối liên hệ thường xuyên, gắn kết với cử tri, làm cho cử tri và người dân tin tưởng hơn vào đại biểu và HĐND.

Các kiến nghị được trả lời, giải quyết tốt

Đầu năm đến nay, đại biểu HĐND tỉnh, huyện cùng với Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam 2 cấp phối hợp thực hiện 196 cuộc TXCT với 13.361 lượt cử tri dự và 973 lượt ý kiến. Trong đó, 228 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, 22 lượt ý kiến thuộc thẩm quyền Trung ương, còn lại thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp thường trực HĐND cấp huyện tổ chức các cuộc TXCT chuyên đề. Qua đó, đã giúp HĐND ban hành những chính sách đúng, sát thực tiễn; giúp UBND và các ngành, các doanh nghiệp giải quyết đúng nhu cầu (về nước sạch, dự án VLAP), đáp ứng yêu cầu và tạo sự đồng thuận cao.

Hoạt động giám sát kết quả giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri từng bước đi vào nề nếp. Hầu hết những vấn đề cử tri quan tâm, đề đạt đến các cấp có thẩm quyền đều được trả lời và giải quyết tốt. Cụ thể, đã giải quyết triệt để các vấn đề về khai thác cát của Công ty TNHH Thanh Lâm (Trà Ôn), nước sạch (Bình Tân, Vũng Liêm), môi trường (TX Bình Minh, TP Vĩnh Long), cấp hồ sơ theo dự án VLAP (Tam Bình)...

“Hầu hết kết quả giám sát và giải quyết được cử tri đồng tình, phấn khởi. HĐND và đại biểu HĐND 2 cấp ở một số nơi đã bước đầu tích lũy được những kinh nghiệm hay, cách làm mới, thiết thực, hiệu quả”- ông Nguyễn Minh Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- cho biết.

Giải quyết thấu tình, đạt lý

Bên cạnh kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận thực tế là số cuộc TXCT chuyên đề chưa nhiều, đối tượng và nội dung chưa đa dạng, còn nhiều vấn đề bức xúc chưa được thực hiện. Việc giám sát kết quả giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được tổ chức nhiều và chưa đều ở các cấp; công tác giám sát, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt, còn lúng túng hoặc thiếu thông tin thực tế nên mất thời gian tìm hiểu. Một số nơi chưa tổ chức TXCT chuyên đề và giám sát kết quả giải quyết, trả lời ý kiến cử tri theo đúng thẩm quyền...

Theo ông Nguyễn Thành Nghiệp- Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh, để nâng cao chất lượng TXCT, địa phương cần nghiên cứu thời gian, địa điểm tiếp xúc phù hợp, thuận tiện, phải thông báo rộng rãi hoặc mời trực tiếp ít nhất trước 3 ngày, tránh tình trạng cập rập không có cử tri đến dự hoặc cử tri dự không đạt số lượng rồi chỉ đạo mời đại cử tri (các ban ngành xã, ấp) dự.

Bên cạnh, cần nắm tình hình bức xúc của cử tri để mời những ngành có liên quan cùng dự và giải quyết. Đồng thời, phải có lãnh đạo chính quyền cơ sở, vì các vấn đề cử tri kiến nghị đa phần có liên quan đến cơ sở. Song, sự am hiểu tổng hợp các lĩnh vực trong đời sống xã hội của địa phương, cả nước của từng đại biểu HĐND các cấp là rất quan trọng. Vì khi TXCT người dân đặt vấn đề chung mà đại biểu không giải thích được mà cứ ghi nhận là không ổn. “Đây là vấn đề từng đại biểu phải phấn đấu rèn luyện lâu dài, liên tục thì mới có được kỹ năng này chứ không thể có được trong một ngày một buổi”- ông Nguyễn Thành Nghiệp nói.

Theo ông Trương Văn Gạo- Phó Chủ tịch HĐND Mang Thít, cần định hướng, gợi mở để cử tri phát biểu ý kiến đúng trọng tâm, trọng điểm, xoáy vào chuyên đề; linh hoạt xử lý một số tình huống xảy ra tại buổi tiếp xúc, phải nghiên cứu kỹ tài liệu, thu thập thêm thông tin có liên quan về chuyên đề của buổi tiếp xúc để giải trình thỏa đáng các kiến nghị, bức xúc của cử tri. Đồng thời, tích cực đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực hiện quyền chất vấn đối với những vấn đề bức xúc… “Nếu xét thấy cần thiết, thì tổ chức giám sát thường xuyên đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả của hoạt động TXCT”- ông Trương Văn Gạo đề xuất.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu HĐND bàn luận tại nghị trường trong mỗi kỳ họp để có cách giải quyết thấu đáo.
Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu HĐND bàn luận tại nghị trường trong mỗi kỳ họp để có cách giải quyết thấu đáo.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- cho rằng: Thời gian qua, hoạt động của HĐND đã có sự đổi mới đó là tổ chức TXCT theo chuyên đề, giám sát theo chuyên đề, góp phần truyền tải thông tin đến các cấp chính quyền xem xét tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân. Việc làm tốt khâu chuẩn bị trong quá trình khi tiếp xúc cử tri, phối hợp, tổng hợp ý kiến, trả lời kiến nghị của cử tri, nếu giải quyết được 50% những vấn đề cử tri quan tâm qua mỗi lần trước và sau kỳ họp thì kể như đã đạt được thắng lợi lớn.

“Để TXCT hiệu quả, quan trọng nhất là khâu chuẩn bị, xác định đúng đối tượng, nắm rõ thông tin, phối hợp chặt chẽ với HĐND cấp xã, huyện và phối hợp đại biểu HĐND từng cấp để giải quyết thấu tình đạt lý”- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Liệt-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 

Xác định việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng có liên quan tập trung giải quyết và báo cáo kết quả bằng văn bản để Thường trực HĐND tỉnh thông báo đến cử tri.

 

Khi nhận được các văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu và có văn bản trả lời đầy đủ. Trong đó, một số đơn vị đã nghiên cứu trả lời ngay; việc thông tin, giải trình các ý kiến, kiến nghị được cử tri đồng tình, đánh giá cao, giúp cho hiệu quả quản lý nhà nước của tỉnh được nâng lên.

 

Nhìn chung, kết quả giải quyết đạt chất lượng cả về nội dung và thời hạn, không để tồn đọng, kéo dài; các kiến nghị chưa thể giải quyết ngay cũng được nghiên cứu, tiếp thu và đề ra lộ trình, kế hoạch giải quyết cụ thể để thông báo cử tri biết. Công tác phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục được thực hiện tốt; luôn chủ động phối hợp xem xét, giải quyết kịp thời.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI