Kỷ niệm 50 năm thành lập Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long

Cập nhật, 22:02, Thứ Bảy, 31/10/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Trần Văn Rón tặng quà cho gia đình cán bộ từng công tác tại Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Đồng chí Trần Văn Rón tặng quà cho gia đình cán bộ từng công tác tại Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Ngày 31/10/2020, tại Khu Du lịch văn hóa Phương Nam (huyện Lấp Vò- Đồng Tháp), Tỉnh ủy Vĩnh Long và Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long (10/1970-10/2020).

Phát biểu chào mừng buổi họp mặt, đồng chí Lê Quốc Phong- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp- nhấn mạnh, buổi họp mặt là dịp các thế hệ cán bộ Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long ôn lại truyền thống anh hùng cách mạng, để tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; cũng là dịp để đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và niềm tự hào về các thế hệ cán bộ Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long đã cống hiến trí tuệ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Được hình thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuy khó khăn, ác liệt nhưng Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử. Những cán bộ, chiến sĩ được Tỉnh ủy phân công công tác ở phân ban đã có nhiều hi sinh, bị thương tật vẫn kiên trì bám trụ, vượt muôn vàn khó khăn, thử thách. Theo đó, sau Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968, địch chọn vùng chữ V (huyện Châu Thành)- là căn cứ của Tỉnh ủy Vĩnh Long để làm trọng điểm bình định. Tại đây, chúng tập trung lực lượng địa phương quân, biệt kích ngày đêm đánh phá. Đặc biệt, mở 2 tuyến đường chia cắt vùng căn cứ của Tỉnh ủy Vĩnh Long ra từng lõm, Tỉnh ủy và các cơ quan không thể bám trụ, phải phân tán lực lượng hoặc phải di chuyển về vùng căn cứ của Tam Bình.

Đồng chí Lê Quốc Phong tặng quà cho gia đình cán bộ từng công tác tại Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long.
Đồng chí Lê Quốc Phong tặng quà cho gia đình cán bộ từng công tác tại Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Đến cuối năm 1969, địch xem việc bình định ở vùng này đã hoàn thành và tiến hành “bình định siêu sâu”, lập bộ máy tề xã, tề ấp, gom dân về ở dọc các tuyến đường, trên các ngã sông dày đặc đồn bót. Tình hình này gây nhiều thiệt hại cho lực lượng cách mạng, khó khăn trong việc lãnh đạo của Tỉnh ủy từ Bắc Lộ 4 lên huyện Lấp Vò.

Để kịp thời nắm bắt tình hình, lãnh đạo phong trào đấu tranh của quân dân ta ở vùng này, cuối năm 1970, Tỉnh ủy Vĩnh Long quyết định thành lập Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long do đồng chí Trần Thái Bữu (Ba Thái)- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng ban. Cuối năm 1972, Phân ban Tỉnh ủy Vĩnh Long chuyển về đóng ở rạch Mương Ranh, xã An Khánh, huyện Châu Thành.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và các đại biểu tham dự họp mặt chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và các đại biểu tham dự họp mặt chụp ảnh lưu niệm.

Thay mặt đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- trân trọng gửi lời tri ân và khắc ghi công lao to lớn của đồng bào, đồng chí đã không tiếc máu xương đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là các đồng chí từng công tác tại phân ban.

“Tôi mong rằng lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tiếp tục phối hợp, quan tâm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh đối với những người có công với nước ở vùng Sa Đéc, Châu Thành, Lai Vung, Lấp Vò, bởi nhân dân ở vùng này nay thuộc tỉnh Đồng Tháp nhưng mãi mãi gắn bó với lịch sử cách mạng của tỉnh Vĩnh Long. Đó không chỉ là tình cảm sâu nặng mà còn là đạo lý, trách nhiệm của chúng ta”- đồng chí Trần Văn Rón nhấn mạnh.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH