Đổi mới công tác dân vận phải tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của người dân

Cập nhật, 19:54, Thứ Bảy, 28/05/2016 (GMT+7)

Ngày 27/5, hội nghị toàn quốc về công tác dân vận 2016 đã diễn ra tại Hà Nội nhằm tổng kết kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp hữu hiệu tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân.

Đến dự hội nghị có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu đang làm công tác dân vận trên cả nước.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: Lã Anh)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: Lã Anh)

Hội nghị đã triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, triển khai Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, triển khai Kết luận 120-KL/TW ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” và Kết luận 03-KL/TW ngày 13/5/2016 của Ban Bí thư về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra những vấn đề đang tồn tại phổ biến ở nhiều cấp ủy địa phương, đó là việc triển khai các văn bản, nghị quyết của Đảng, Chính phủ còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa nắm bắt được diễn biến tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Bên cạnh đó, một số cấp chính quyền chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác dân vận, chỉ nặng về mệnh lệnh hành chính, xa rời dân. Không chỉ vậy, một bộ phận lãnh đạo còn độc đoán, tham nhũng làm giảm lòng tin của dân với Đảng. Những thế lực xấu trong xã hội đã lợi dụng điều này để kích động gây ảnh hưởng xấu đến an ninh xã hội.

Từ thực tế đó, Tổng Bí thư gợi ý 3 vấn đề cần được tập trung trong thời gian tới, đó là Đảng phải quan tâm, chăm lo đầy đủ lợi ích chính đáng của người dân; phải tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của người dân; phải xây dựng được đội ngũ cán bộ trong sạch, khắc phục sự sa sút về đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm của các đảng viên.

“Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là những bài học quan trọng đã được đúc rút từ truyền thống, phải lấy đó làm kim chỉ nam cho công tác dân vận”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ vai trò, nhiệm vụ của công tác dân vận trong tình hình mới, những khuyết điểm hạn chế của công tác dân vận trong thời gian qua.

Trong đó, nhiều tham luận đã phân tích, nhấn mạnh các nguyên nhân yếu kém của công tác dân vận là do phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, điều hành của chính quyền còn chậm đổi mới, phương pháp vận động, tập hợp đồng bào của mặt trận và các đoàn thể nhân dân chưa phù hợp với từng đối tượng, vùng miền, công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế; phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” chưa được quán triệt thường xuyên và thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính, chính quyền với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội cùng cấp chưa hiệu quả…

Vì vậy, hội nghị đã quán triệt tinh thần phải tăng cường đổi mới công tác dân vận trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhận thức về công tác dân vận, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo SGGPO